Website for Vinyl Lovers
www.musicfountain.net

Home   |    Vinyl Club   |    Reviews   |    LP Shop   |    Acoustics   |    Gallery   |    Services   |    FAQs   |    Order & Contact


   Top Ten Articles


Vinyl Club
Record Types Defined
แผ่นเสียงที่ผลิตออกจำหน่ายนั้นมีอยู่หลายขนาดด้วยกัน เช่น Single, EP หรือLP ซึ่งบางครั้งผู้ผลิตของแต่ละยี่ห้ออาจจะกำหนดชื่อเรียกที่เป็นของตนเอง เช่น แผ่นอัลบั้ม ขนาด10” อาจเรียกกันอีกอย่างว่า EP (Extended Play) หรือ Little LP ก็มี ซึ่งเป็นเหตุผลทางการตลาดของผู้ผลิตแผ่นเสียงแต่ละราย

Vinyl Club
Record Grading
สำหรับการจำแนกระดับคุณภาพของแผ่นเสียงนั้นได้มีผู้กำหนดวิธีการอยู่หลายแบบ แต่ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน คือ ระบบตัวอักษร ซึ่งใช้กันอย่างกว้างขวางในหมู่นักสะสมแผ่นเสียง

Vinyl Club
Record Maintenance
เป็นที่ทราบกันดีว่าการดูแลแผ่นเสียงให้สะอาดอยู่เสมอนั้น จะช่วยลดเสียงรบกวนจากแผ่นในขณะเล่นตลอดจนช่วยให้ปลายเข็มมีอายุใช้งานยาวนานขึ้นอีกด้วย ดังนั้นการดูแลแผ่นเสียงที่ดีที่สุดก็คือรักษาแผ่นเสียงให้สะอาดอยู่เสมอนั่นเอง

Vinyl Club
Mat and Clamp
แผ่นรอง Platter หรือ Turntable Mat เป็นอีกเรื่องที่มักถูกมองข้ามความสำคัญ ทั้งที่เป็นอุปกรณ์ซึ่งใกล้ชิดกับแผ่นเสียงที่เรากำลังเล่นมากที่สุด อีกทั้งยังสามารถส่งผลกับแผ่นเสียงได้โดยตรงอีกด้วย

Vinyl Club
The Cartridge
หัวเข็มหรือที่สมัยก่อนเรียกว่า ? Magnetic Cartridge ? นั้น ถือกำเนิดขึ้นราวปี 1925 ซึ่งเดิมจะเป็นระบบ Piezoelectricity คือ กำเนิดกระแสไฟฟ้าด้วยแรงกดของผลึกQuartz ที่ส่งมาจากปลายเข็ม หัวเข็มแบบ Magnetic นี้เป็นที่นิยมในยุคปี ?50 หลังจากที่มีการใช้หัวตัดแผ่นมาสเตอร์แบบ Magnetic ในปี 1945 ซึ่งถือได้ว่าเป็นการเริ่มยุคใหม่ของการเล่นแผ่นเสียงที่มีความใกล้เคียงดนตรีจริงมากขึ้น และลดความเสียหายของแผ่นเสียงจากการเล่นแบบโบราณเนื่องจากใช้แรงกดของหัวเข็มน้อยลงแต่สัญญานไฟฟ้าที่ได้ออกมานั้นน้อยกว่า

Vinyl Club
Nature of Pivoted Tonearms
Pivoted Tonearm เป็นอาร์มแบบที่แพร่หลายที่สุดเพราะปรับตั้งง่ายและราคาย่อมเยา แต่โดยธรรมชาติของอาร์มแบบนี้จะมีลักษณะประจำตัวของมันเองที่ทำให้เกิดปัญหา เราจึงต้องทำความเข้าใจให้ดีเสียก่อนจึงจะสามารถทำการปรับตั้ง (Setup) ได้ถูกต้อง

Vinyl Club
Tonearm Setup
สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งของการเล่นแผ่นเสียงคือการปรับตั้งโทนอาร์ม หรือ Tonearm Setup ซึ่งก่อนอื่นเราต้องมาทำความรู้จักโทนอาร์มกันเสียก่อนว่ามันคืออะไร มีความสำคัญอย่างไร และผมเชื่อว่ายังมีอีกหลายๆท่านอยากทราบถึงวิธีปรับตั้งโทนอาร์มของเครื่องเล่นแผ่นเสียงที่เล่นอยู่ด้วย

Vinyl Club
Things about Turntable
เครื่องเล่นแผ่นเสียงที่เรารู้จักนั้นมีอะไรต่ออะไรมากกว่าการเป็นเพียงอุปกรณ์ที่มีหน้าที่หมุนแผ่นเสียงผ่านหัวเข็มเพื่อให้เกิดเสียงเท่านั้น แต่ยังมีองค์ประกอบอื่นๆร่วมกันอีกหลายอย่างที่มีความสำคัญ เพื่อทำให้เครื่องเล่นแผ่นเสียงตัวนั้นให้เสียงดนตรีที่มีคุณภาพอย่างเต็มที่ เครื่องเล่นแผ่นเสียงตัวหนึ่งประกอบด้วย

Vinyl Club
The New Player
หากคุณคือมือใหม่ที่กำลังทำความรู้จักกับอุปกรณ์เครื่องเสียงที่เรียกว่า Turntable หรือ เครื่องเล่นแผ่นเสียงอยู่ในขณะนี้ คงมีคำถามในใจอยู่หลายอย่าง อาทิ จะซื้อเครื่องรุ่นใด ใช้หัวเข็มยี่ห้อ/รุ่นอะไร ต้องมีอุปกรณ์อะไรเพิ่มเติมอีกบ้างหรือแม้กระทั่งจะทำความสะอาดแผ่นเสียงอย่างไร ฯลฯ

Vinyl Club
Glossary
ก่อนจะทำการเล่นแผ่นเสียงเราควรมาทำความเข้าใจกับเรื่องเบื้องต้น เช่น คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง การเลือกหัวเข็มให้เหมาะสม การบาลานซ์อาร์ม การตั้งน้ำหนักกด การกำหนดค่า Anti-Skating และอื่นๆให้พอเข้าใจกันเสียก่อน เนื่องจากการ Setup เครื่องเล่นแผ่นเสียงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะ Good Input = Good Output ซึ่งเราจะต้องพิจารณาจาก 2 ปัจจัยด้วยกัน คือ สภาพแวดล้อมของเครื่อง และองค์ประกอบของตัวเครื่องเอง ก่อนอื่นเราควรทราบความหมายของคำศัพท์ต่างๆเป็นอันดับแรก ส่วนบทความที่เป็นประโยชน์อื่นๆนั้น จะเพิ่มเติมไปเรื่อยๆตามโอกาสที่อำนวย

Vinyl Club
Type of Turntables & Turntable Systems
ประเภทของเครื่องเล่นแผ่นเสียงและระบบ

Vinyl Club
Vinyl is Back !!!
เมื่อเกือบ 30 ปีก่อนผมเล่นแผ่นเสียงแผ่นแรก จำได้ว่าเป็นแผ่นของ Jane August นักเปียโนแจ๊สชั้นนำของยุค50 ซึ่งพ่อผมชื่นชมเป็นพิเศษ เป็นแผ่นของ Mercury Records ซึ่งคุณพ่อซื้อมาจากร้านเบ้เต็กฮวดในเวิ้งนครเขษมตั้งแต่สมัยหนุ่มๆ ผมเอามาเล่นกับเครื่อง Garrard 6-300 Fully Auto Changer ที่พ่อผมซื้อมาจากร้านแถวประตูน้ำราคาพันกว่าบาท

Vinyl Club
Hercules II Power Supply Installation
มีหลายท่านถามถึงการติดตั้งแผงวงจร Hercules II แทนที่ Valhalla ของเดิมกับเครื่องเล่น Linn Sondek LP12 ด้วยตัวเอง ซึ่งอันที่จริงก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นอะไรนักแต่ก็มีกรรมวิธีที่ควรทราบอยู่บ้าง เพื่อให้การติดตั้งมีความเรียบร้อยและไม่ผิดพลาดซึ่งอาจเป็นเหตุให้แผงวงจรเสียหายได้ ดังนั้นผมจึงได้รวบรวมวิธีการติดตั้งดังกล่าวเป็นภาพพร้อมคำอธิบายมาเพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาและทำความเข้าใจได้โดยสะดวก อันที่จริงหากซื้อ Hercules II จาก musicfountain แห่งนี้ ผมก็ติดตั้งแผงวงจรพร้อมตรวจเช็คเครื่องเล่นให้ทั้งหมดอยู่แล้วเป็นการบริการ ตั้งแต่ spring suspension test, oil bearing level, tonearm setup และ cartridge alignment ทุกรายการโดยไม่คิดมูลค่าแต่สำหรับผู้ที่รัก Linn Sondek LP12 หลายท่าน อาจจะไม่อยากให้ใครมาแตะต้องของรักของหวงต้องการทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ก็สามารถตืดตั้ง Hercules II กับ Linn Sondek LP12 ตามคำแนะนำนี้ได้เลยครับ

Product Reviews
Review Origin Live Aurora MKII
ผมกำลังเปลี่ยนเครื่องเล่นแผ่นเสียง หลังจากมองหาเครื่องเล่นมาหลายรุ่นหลายยี่ห้อมานาน ก็มาลงตัวที่ Origin Live รุ่น Aurora MKII

Product Reviews
Test report: ZA-D23 Tube damper
Microphonics describes the phenomenon where certain components in electronic devices transform mechanical vibrations (ringing) into an undesired electrical signal (noise).

Product Reviews
PHR Speaker Worth to hear Thai modification
เดิมนั้นผมตั้งใจไว้ว่าจะนำเสนอผลการทดลองฟังเฉพาะอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับแผ่นเสียงโดยตรงเพียงอย่างเดียว แต่ก็อดไม่ได้ที่จะขอแนะนำลำโพงตัวเล็กๆคู่หนึ่งซึ่ง คุณสารัตน์ สุขสมทิพย์ ได้อุตส่าห์ยกมาให้ผมลองฟังเล่นๆตั้งแต่ยังเป็น DEMO ก่อนวางตลาด ซึ่งบัดนี้คงได้วางตลาดไปแล้วพักใหญ่

Product Reviews
Viola PH1 The Inspiration Phono Stage.
ถ้าจะถามว่า อะไรเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดของการเล่นแผ่นเสียง คำตอบจาก100คนนั้น 50คนแรกคงเป็นหัวเข็ม 20คนต่อมาคงเป็นโทนอาร์ม อีก20คนคงเป็นแท่นแล้วที่เหลืออีก10คนสุดท้ายถึงจะเป็น Phono Stage กระมัง

Product Reviews
Rega RB250 Incognito Upgrade
หากจะให้พูดถึงโทนอาร์มราคาประหยัดและให้เสียงที่เป็น Audiophile สักตัวหนึ่งซึ่งยังผลิตอยู่ในทุกวันนี้ คงจะหนีไม่พ้นชื่อของ Rega RB250 ไปได้ ด้วยโครงสร้างที่แข็งแรงและการออกแบบที่ไม่ซับซ้อนอีกทั้งหน้าตาก็สวยงามพอใช้ ทำให้โทนอาร์มรุ่นนี้จัดได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของนักเล่นแผ่นเสียงที่จริงจังกับเสียงดนตรีจากแผ่นไวนีลที่ต้องผ่านตัวหนึ่งทีเดียว

Product Reviews
VCL Prestige Phono Stage Too Bright for Tube Lover.
ขอแนะนำเครื่องเสียงของไทยอีกรายหนึ่งซึ่งได้ทำธุรกิจอยู่ในแวดวงเครื่องเสียงมาเป็นเวลานานแล้ว แต่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางเท่าที่ควร เนื่องจากทางผู้ดำเนินกิจการไม่ได้ทำการประชาสัมพันธ์และทำการตลาดอย่างจริงจัง

Product Reviews
NAD PP-1 Phono Stage The Good Budget Phono Stage in Town.
ทุกวันนี้ Integrated Amp.ในท้องตลาดส่วนมากจะไม่มีภาค Phono เหมือนเมื่อก่อน เนื่องจากผู้เล่นเครื่องเสียงโดยทั่วไปสมัยนี้มักจะเล่น CD กันเป็นหลัก เพราะเสียงที่คมชัด ราคาประหยัด อีกทั้งสะดวกสบายกว่า LP อยู่มาก จึงไม่มีเหตุผลที่จะจ่ายเงินกับภาค Phono ซึ่งไม่ได้ใช้

Product Reviews
TS Audio Phono Stage PH-1 The Vacuum Tube with Decent Price
TS Audio เป็นบริษัทเครื่องเสียงของไทยอีกแห่งหนึ่ง ที่มีผลงานด้านเครื่องเสียงหลอดสุญญากาศที่เป็นเรื่องเป็นราวอย่างต่อเนื่องมานาน ไม่ว่าจะเป็น Pre-Amp. Power-Amp. หรือ Integrated Amp. จนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในหมู่นักนิยมหลอดสุญญากาศในบ้านเรา ด้วยคุณภาพและราคาที่พอสมน้ำสมเนื้อ สำหรับ Vinyl Lover นั้นทาง TS Audio ได้ผลิต Phono Stage ออกมารุ่นหนึ่งคือ PH-1 ซึ่งเป็น Phono Stage หลอดสุญญากาศเล่นกับหัวเข็ม MM ได้อย่างเดียว

Product Reviews
ทดลองฟัง Viola PH1 model 2
ผมได้ทดลองฟัง Viola PH1 Model 2 ตามเวลาที่มีจะเอื้ออำนวยไปบ้างแล้วครับ สิ่งที่ปรากฏอย่างชัดเจนจนเป็นที่น่าพอใจมากๆอย่างแรก คือ เรื่องเสียงรบกวนของกระแสไฟที่มีน้อยลงจนไม่เหลือให้เป็นสาระสำคัญของการฟังดนตรีจากแผ่นเสียงที่ผมชื่นชอบมากๆชุดหนึ่ง คือ Jazz at the pawnshop ที่ผมใช้เป็นเสมือนแผ่น test record หนึ่งในหลายๆแผ่นที่ผมมี จึงนับได้ว่า Viola ตัวนี้เป็นโฟโนหลอดที่ ?เงียบ ? ใช้ได้ตัวหนึ่งทีเดียว ส่วนเรื่องน้ำเสียงนั้นมีความ ?อิ่ม?และ ?กลมกล่อม? มากกว่าเดิม

Product Reviews
Origin Live Ultra The Perfectionist
เดี๋ยวนี้ใครๆก็เล่นแผ่นเสียง เป็นคำพูดที่ฟังดูแปลกทีเดียวสำหรับยุคดิจิตอลอย่างทุกวันนี้ แต่มันก็เป็นจริงเช่นนั้นครับ ทุกวันนี้คนเล่นแผ่นเสียงนอกจากจะมองหาเครื่องเล่นแผ่นเสียงกับหัวเข็มที่เข้ากันได้ดีสักชุดหนึ่ง หรือแผ่นเสียงที่บันทึกแบบ Audiophile ที่สุดยอดสักแผ่น มันก็ยังไม่เป็นที่เพียงพอสำหรับการที่จะทำให้เสียงดนตรีจากแผ่นเสียงนั้นไพเราะได้เต็มที่อย่างใจหวัง หากภาคขยายเสียงอันดับแรกของหัวเข็มหรือที่เราเรียกว่า Phono Stage ยังไม่มีคุณภาพดีเท่าที่ควรหรือคุณภาพดีแต่ยังคงไม่ลงตัว (matching) กับหัวเข็มที่เราใช้ ทุกวันนี้นักเล่นหลายๆคนจึงยังเฝ้าแสวงหาโฟโนในหัวใจอยู่เสมอ บ้างก็ได้พบบ้างก็รอคอยกันต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

Services
Service / Second Hand
เป็นบริการของ Music Fountain เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักเล่นแผ่นเสียงเป็นส่วนรวม ขอเชิญทุกท่านใช้บริการของเราตามสบาย บริการประกาศ ซื้อ / ขาย / แลกเปลี่ยน เครื่องเสียงและอุปกรณ์โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมใดๆ e-mail แจ้งลงประกาศโดยส่งรายละเอียดพร้อมรูปภาพ มาได้ที่ musicfountain@yahoo.com

Services
Services / บริการตรวจสภาพหัวเข็มให้แก่สมาชิกโดยไม่คิดมูลค่าด้วยกล้อง microscope
ซึ่งจะช่วยให้ทราบถึงสภาพของหัวเข็มได้อย่างชัดเจนมากกว่าการสังเกตด้วยการฟังเพียงอย่างเดียว กล้องนี้มีกำลังขยาย 60X ซึ่งเป็นกำลังขยายที่เหมาะสมเพียงพอ ที่จะตรวจสอบการสึกหรอและความสกปรกบนปลายเข็มซึ่งเป็นปัจจัยชี้ถึงสภาพของหัวเข็มนั้นๆได้อย่างชัดเจน หรือสมาชิกท่านใดที่กำลังตัดสินใจซื้อหัวเข็มมือสองที่มีราคาแพงก็สามารถใช้บริการนี้เพื่อความมั่นใจก่อนซื้อได้เช่นกัน

Acoustic
Room Treatment
ขอแนะนำงานออกแบบห้องฟังเพลงห้องแรก ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบของ ร.อ. วันชาติ นวะบุศย์ สถาปนิกตกแต่งภายใน สนใจติดต่อ ที่หมายเลข 081-373-4798



 
Website for Vinyl Lovers
Music Fountain:
Lobby: 1811/61 Parkland Grand Petchuburi Ext, Bangkok Thailand 10310
Audition Office: 88/7 Soi Prachankadee Sukhumvit 39 (Prompong), Bangkok Thailand 10110
Telephone: 091-128-1128

Send mail to musicfountain@yahoo.com with questions or comments about this web site.
Copyright© 2003 Music Fountain