Website for Vinyl Lovers
www.musicfountain.net

Home   |    Vinyl Club   |    Reviews   |    LP Shop   |    Acoustics   |    Gallery   |    Services   |    FAQs   |    Order & Contact

Vinyl Club
Record Grading

สำหรับการจำแนกระดับคุณภาพของแผ่นเสียงนั้นได้มีผู้กำหนดวิธีการอยู่หลายแบบ แต่ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน คือ ระบบตัวอักษร ซึ่งใช้กันอย่างกว้างขวางในหมู่นักสะสมแผ่นเสียง โดยได้กำหนดไว้ ดังนี้

MINT
คือ แผ่นเสียงที่มีความสมบูรณ์อย่างหาที่ติไม่ได้ทั้งสภาพของปกและสภาพของแผ่น ซึ่งแม้แต่แผ่นใหม่บางแผ่นก็ยังไม่อาจจะเรียกว่าแผ่น "MINT" ได้ หากมีข้อบกพร่องปรากฏให้เห็นหรือได้ยินเมื่อเล่น ดังนั้นแผ่นเสียงมือสองจะมีระดับคุณภาพอย่างสูงสุด คือ "Near Mint" เท่านั้น

Very Good (VG)
คือ ระดับคุณภาพของแผ่นเสียงที่สภาพของปกและสภาพของแผ่น มีตำหนิปรากฏให้เห็นหรือได้ยินเมื่อเล่นน้อยมาก เป็นแผ่นที่มีคุณค่าแก่การสะสมซึ่งหากมีสภาพดีมากแต่ยังมีตำหนิบ้างเล็กน้อย อาจจะระบุเป็น VG+

Good (G)
คือ ระดับคุณภาพของแผ่นเสียงที่สภาพของปกและสภาพของแผ่น มีตำหนิปรากฏให้เห็นหรือได้ยินเมื่อเล่นอย่างชัดเจนแต่ยังสามารถเล่นได้โดยไม่ตกร่อง เป็นแผ่นที่สามารถสะสมไว้ชั่วคราวเพื่อรอการเปลี่ยนกับแผ่นที่มีสภาพที่ดีกว่า



การประเมินสภาพของแผ่นเสียงด้วยระบบตัวอักษรนี้ อาจจะมีความละเอียดน้อยเมื่อเปรียบเทียบระหว่างเกรด VG กับ G ดังนั้นการใช้ระบบตัวอักษรนี้อาจต้องเพิ่ม VG++ VG+ G+ เข้าไปอีกเพื่อให้มีช่องว่างของการประเมินแคบลง ซึ่งอาจจะสับสนสำหรับผู้ที่ยังไม่มีประสบการณ์ ดังนั้นจึงมีคนคิดระบบประเมินสภาพแผ่นเสียงแบบตัวเลขขึ้น เรียกว่า "The 10-Point Grading System" โดยแบ่งระดับการประเมินออกเป็น 10 ระดับ ดังนี้
10 - MINT
9 - Near Mint
8 - Better than VG but below NM
7 - Very Good
6 - Better than G but below VG
5 - Good
4 - Better than Poor but below G
3 - Poor
2 - Really Trashed
1 - It hurts to think about it !!!

ซึ่งระบบตัวเลขนี้เป็นการนำเอาระบบอักษรมาขยายความให้ชัดเจน เพื่อการเข้าใจที่ง่ายยิ่งขึ้นนั่นเอง




 
Website for Vinyl Lovers
Music Fountain:
Lobby: 1811/61 Parkland Grand Petchuburi Ext, Bangkok Thailand 10310
Audition Office: 88/7 Soi Prachankadee Sukhumvit 39 (Prompong), Bangkok Thailand 10110
Telephone: 091-128-1128

Send mail to musicfountain@yahoo.com with questions or comments about this web site.
Copyright© 2003 Music Fountain