Website for Vinyl Lovers
www.musicfountain.net

Home   |    Vinyl Club   |    Reviews   |    LP Shop   |    Acoustics   |    Gallery   |    Services   |    FAQs   |    Order & Contact


Golden Gate

โทนอาร์มตัวนี้ได้ชื่อว่า "Golden Gate" อันเนื่องมาจากมีสีและโครงสร้างเช่นเดียวกับสะพานแห่งนั้น ตลอดจนยังใช้สีเหมือนกันอีกด้วยทำให้มองดูทีไรน่าจะเป็นสะพานมากกว่าโทนอาร์ม อีกทั้งเมื่ออ่านจากคุณสมบัติตามข้างต้นแล้วนับได้ว่าเป็นโทนอาร์มอัจฉริยะตัวหนึ่งทีเดียว

Flat Tone-arm T/T

คราวนี้ผมขอนำเสนอ TT หน้าตาประหลาดให้ดูกันเล่นๆอีกตัวครับ ชื่อรุ่นอะไรนั้นปรากฏเป็นป้ายเล็กๆที่ขอบแท่นแต่ไม่สามารถอ่านได้ถนัดแต่ที่ทราบคือเป็นเครื่องที่ประดิษฐ์โดยนัก DIY ชาวอังกฤษที่ลงมือทำแท่นใหม่โดยดัดแปลงมาจากเครื่อง NAD 5120 ซึ่งมีโทนอาร์มหน้าตาเฉพาะตัวจริงๆ อาจจะมีอุปกรณ์บางชิ้นได้หยิบยืมมาจาก TT ยี่ห้ออื่น เช่น Subplatter และ ชุดมอเตอร์ที่มีหน้าตาคล้ายของ Rega



TT ตัวนี้เป็นแบบ spring suspension เล่นได้ทั้งความเร็ว 33 1/3 และ 45 ซึ่งเลือกได้ด้วยการหมุนลูกบิดอย่างสะดวกที่มุมซ้ายบนของแท่น Platter ทำจากโลหะขึ้นรูปรมดำ ตัวแท่นทำจากไม้สีธรรมชาติพร้อมครอบพลาสติกและมีสวิทซ์เปิดปิดเครื่องที่ขอบแท่นด้านหน้า ที่เป็นจุดเด่นสุดๆของ TT ตัวนี้ก็คือโทนอาร์มที่เป็นเหล็กแบนซึ่งไม่เคยเห็นปรากฏที่ไหนมาก่อนครับ

นี่ไงครับชุดมอเตอร์, Subplatter, Spring Suspension และปุ่มบิดเลือกความเร็ว

มาดูกันให้ชัดๆกับโทนอาร์มเหล็กแบนที่ผมเกิดมาก็เพิ่งจะได้เห็นกับ TT ตัวนี้เป็นครั้งแรกครับ จะเห็นว่าเป็นโทนอาร์มที่สามารถกำหนดเลือก Resonance ของโทนอาร์มได้โดยวิธีใส่น้ำมันในกระปุกเล็กๆท้ายอาร์ม อีกทั้งยังมีจุดถ่วงของ Counterweight อยู่ระดับเดียวกับหัวเข็มซึ่งเป็นเทคนิคที่ใช้กับโทนอาร์มของ Roksan และเป็นวิธี Modified ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ส่วนเรื่องเสียงที่ได้จาก TT ตัวนี้คงจะไม่มีข้อมูลมาบอกกล่าวกันนะครับเพราะไม่มีแจ้งไว้เลย เอาเป็นว่าผมนำของแปลกๆมาดูกันเล่นๆนะครับ



Michell Blue Mirror

TT ตัวนี้เป็นเครื่องเล่นแผ่นเสียงที่ทำจากกระจกเงาสีฟ้าสดทั้งตัว แหวกกฏ Resonance ของการออกแบบเครื่องเล่นแผ่นเสียง Platter มีจุดสัมผัสกับแผ่นเพียง 9 จุดเท่านั้นเพื่อให้แรงสั่นสะเทือนถ่ายทอดผ่านแผ่นมาถึงหัวเข็มน้อยที่สุด มีแปรงทำความสะอาดแผ่นเสียงและหัวเข็มติดตั้งมากับเครื่องเรียบร้อย ผู้ประดิษฐ์ได้ตั้งใจสร้าง TT ตัวนี้ให้เป็นเครื่องเล่นระดับ Transcription คือมีความสามารถในการถ่ายทอดสัญญานจากแผ่นได้อย่างยอดเยี่ยมและเที่ยงตรง

เครื่องตัวนี้เป็นฝีมือของ J.A. Michell คนดียวกันที่ออกแบบ Gyro Dec อันลือชื่อ

กลไกสายพานที่แปลกและดูอย่างไรก็ไม่ค่อยเข้าใจสักเท่าไรนักแต่ก็สวยดี

มาดู Tonearm กันบ้าง เป็นแบบ Unipivot ทำจากสเตนเลสกลึงหน้าตาแปลกไม่แพ้แท่นเครื่อง

ตามมาดูกันชัดๆอีกทีเวลาลงเล่นแผ่น ขอให้สังเกตขารองแท่นเครื่องก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน




 
Website for Vinyl Lovers
Music Fountain:
Lobby: 1811/61 Parkland Grand Petchuburi Ext, Bangkok Thailand 10310
Audition Office: 88/7 Soi Prachankadee Sukhumvit 39 (Prompong), Bangkok Thailand 10110
Telephone: 091-128-1128

Send mail to musicfountain@yahoo.com with questions or comments about this web site.
Copyright© 2003 Music Fountain