Website for Vinyl Lovers
www.musicfountain.net

Home   |    Vinyl Club   |    Reviews   |    LP Shop   |    Acoustics   |    Gallery   |    Services   |    FAQs   |    Order & Contact

Vinyl Club
Type of Turntables & Turntable Systems

Type of turntables

Manual เครื่องเล่นแผ่นเสียงที่เล่นโดยไม่มีระบบอัตโนมัติ ตั้งแต่การวาง Tonearm ลงแผ่น จนถึงการยกออกเข้าเก็บบน Armrest เป็นเครื่องเล่นแบบที่ให้เสียงดีที่สุด

Semi-Automatic เครื่องเล่นแผ่นเสียงที่ต้องยก Tonearm วางด้วยมือแต่เมื่อแผ่นเล่นจบ Tonearm จะยกตัวขึ้นเอง แล้วจึงวาด Tonearm กลับมาพักบน Armrest ด้วยมือ

Fully Automatic เครื่องเล่นแผ่นเสียงที่การเล่นทุกขั้นตอนจะเป็นอัตโนมัติทั้งหมด เพียงกดปุ่มเครื่องจะระบุขนาดของแผ่นที่เล่น วาง Tonearm ลงแผ่น ยก Tonearm ขึ้นและเอาเข้า Armrest และสั่งหยุดหมุนเอง

Programmable เป็นเครื่องเล่นแผ่นเสียงที่มีระบบคล้ายกับเครื่องเล่น CD คือสามารถกำหนด Track เล่นได้ เครื่องชนิดนี้ผลิตออกมาน้อยมากแต่ยังมีใช้กันอยู่

Changer or Multiple Play เป็นเครื่องเล่นแผ่นเสียงแบบ Fully Automatic ที่สามารถเล่นได้ต่อเนื่องครั้งละ 6 แผ่นโดยวางซ้อนกันในแกน Spindle แบบพิเศษ เวลาเล่นแผ่นจะตกลงมาทีละแผ่นจนครบจึงหยุดเล่น เป็นแบบที่ได้รับความนิยมมากเมื่อประมาณ 30 ปีก่อน

Turntable Systems

Idler Driven เป็นระบบที่ใช้มอเตอร์ High-Speed ติดลูกล้อทดแรงหมุนเสียดสีกับขอบล้อของ Platter ส่วนใหญ่จะพบกับเครื่องเล่นแผ่นเสียงรุ่นเก่าชนิด Changer เช่น Garrard รุ่น 6-300 ในปัจจุบันไม่มีผู้ใดผลิต TT ระบบนี้แล้ว
 

Belt driven เป็นระบบที่ใช้มอเตอร์ Lower Speed ร่วมกับสายพานหมุน Platter เป็นระบบที่เงียบและให้เสียงดีที่สุด เป็นระบบที่นิยมที่สุดในปัจจุบัน
 

Direct drive เป็นระบบขับเคลื่อน Platter โดยตรงจากมอเตอร์ High-Torque ควบคุมความเร็วรอบด้วยระบบอิเล็คโทรนิค ปัจจุบัน Technics รุ่น 1200 MK2 มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมใช้กันมากในกลุ่ม DJ





 
Website for Vinyl Lovers
Music Fountain:
Lobby: 1811/61 Parkland Grand Petchuburi Ext, Bangkok Thailand 10310
Audition Office: 88/7 Soi Prachankadee Sukhumvit 39 (Prompong), Bangkok Thailand 10110
Telephone: 091-128-1128

Send mail to musicfountain@yahoo.com with questions or comments about this web site.
Copyright© 2003 Music Fountain