Website for Vinyl Lovers
www.musicfountain.net

Home   |    Vinyl Club   |    Reviews   |    LP Shop   |    Acoustics   |    Gallery   |    Services   |    FAQs   |    Order & Contact

Vinyl Club
Hercules II Power Supply Installation

มีหลายท่านถามถึงการติดตั้งแผงวงจร Hercules II แทนที่ Valhalla ของเดิมกับเครื่องเล่น Linn Sondek LP12 ด้วยตัวเอง ซึ่งอันที่จริงก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นอะไรนักแต่ก็มีกรรมวิธีที่ควรทราบอยู่บ้าง เพื่อให้การติดตั้งมีความเรียบร้อยและไม่ผิดพลาดซึ่งอาจเป็นเหตุให้แผงวงจรเสียหายได้ ดังนั้นผมจึงได้รวบรวมวิธีการติดตั้งดังกล่าวเป็นภาพพร้อมคำอธิบายมาเพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาและทำความเข้าใจได้โดยสะดวก อันที่จริงหากซื้อ Hercules II จาก musicfountain แห่งนี้ ผมก็ติดตั้งแผงวงจรพร้อมตรวจเช็คเครื่องเล่นให้ทั้งหมดอยู่แล้วเป็นการบริการ ตั้งแต่ spring suspension test, oil bearing level, tonearm setup และ cartridge alignment ทุกรายการโดยไม่คิดมูลค่าแต่สำหรับผู้ที่รัก Linn Sondek LP12 หลายท่าน อาจจะไม่อยากให้ใครมาแตะต้องของรักของหวงต้องการทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ก็สามารถตืดตั้ง Hercules II กับ Linn Sondek LP12 ตามคำแนะนำนี้ได้เลยครับ


1. ลำดับแรกคือต้องมีอุปกรณ์ในการ setting เครื่องเล่นให้ได้ระดับ ปรกติแล้วการ setup หรือติดตั้งอุปกรณ์ใดๆกับ Linn Sondek LP12 จะต้องเปิดฝาเครื่องแล้วทำจากด้านล่างเป็นหลัก ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องมีเครื่องมือที่เรียกว่า Jig Table เพื่อความสะดวก แต่หากไม่มี Jig Table เราอาจจะดัดแปลงใช้โต๊ะทำการบ้านเด็กหรือใช้เก้าอี้หรือขาตั้งลำโพงมาวางให้ห่างกันพอสมควรเพื่อใช้วางเครื่องก็ได้ แต่ต้องทำงานและปรับระดับด้วยความระมัดระวังซึ่งก็ค่อนข้างลำบากเสี่ยงต่อความเสียหายจากเครื่องหล่นตกพื้น การปรับระดับเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเครื่องเล่นแบบแท่นสปริง จำเป็นต้องใช้ระดับน้ำในการจับระดับทุกๆด้าน แล้วต้องไม่ลืมถอดปลั๊กเครื่องก่อนลงมือ เนื่องจากการปิดสวิทซ์ของเครื่องเป็นเพียงการตัดกระแสไฟเข้ามอเตอร์เท่านั้น แต่ไฟยังเลี้ยงแผงวงจรอยู่ตามปรกติซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่ง




059644 เป็นหมายเลขแสดงว่าเป็นเครื่องที่ผลิตในระหว่างปลายยุค'70 ถึงปี 1984



2. จากด้านล่างเราจะเห็นสกรูเกลียวปล่อยยึดฝากระดาษอัดทั้งหมด 6 จุด ให้ขันออกแค่ที่ลูกยาง 2 จุดและที่ขอบไม้ 2 จุดก็สามารถถอดฝาออกได้แล้ว เมื่อหงายฝาขึ้นดูจะเห็นป้ายบอกตำแหน่งฟิวส์เพื่อสลับเลือกกระแสไฟ 110V.หรือ 240V. ดังนั้นการซื้อ Linn Sondek LP12 จากสหรัฐอเมริกาก็สามารถนำมาใช้ในบ้านเราได้อย่างไม่มีปัญหา เพียงแค่สลับเปลี่ยนตำแหน่งของฟิวส์เท่านั้น แล้วพอเราแหงนหน้าขึ้นดูใต้เครื่องก็จะพบกับแผงวงจร Valhalla ของเดิมติดตั้งอยู่ใต้ Sub-chassis




เรื่องยุ่งยากของ Linn Sondek LP12 คือ การต้องแหงนคอทำทุกอย่างจากด้านล่าง



3. ขั้นตอนต่อไปคืดการปลดแผง Valhalla ของเดิมออก ซึ่งจะยึดด้วยgripไนล่อน 6 ตัว ตำแหน่ง หัว กลาง ปลาย ของแผงวงจร ต้องใช้คีมปากจิ้งจกหนีบเงี่ยงที่ยึดแผงเรียงจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง โดยที่ยังไม่ต้องปลดสายไฟใดๆออกในขั้นตอนนี้



แผงวงจร Valhalla จะมีสายไฟเสียบเข้าทั้ง 2 ข้าง



4. ให้เริ่มขั้นตอนนี้จากการปลดสายแพสวิทซ์ซึ่งต้องดึงปลายสายให้หลุดออกจากช่องเสียบซึ่งจำเป็นต้องทำให้คลิปปลายสายง้างออก เนื่องจากเมื่อเสียบสายเข้าตอนติดตั้งนั้น คลิปปลายสายจะล๊อคกับช่องเสียบทันที แต่เราก็สามารถดัดคลิปแล้วเสียบกลับเข้าดังเดิมได้โดยไม่เกิดความเสียหายใดๆกับแผงวงจรเก่า เมื่อปลด grip ทั้ง 6 จุดเรียบร้อยแล้ว ให้ปล่อยแผง Valhalla ห้อยลงมาค้างไว้ตามรูป แล้วเตรียมแผงวงจร Hercules II ให้พร้อมซึ่งประกอบด้วยแผงวงจรและสวิทซ์พร้อมสายแพแบบ Linn Lingo ที่มีไฟแสดงสถานะ 2 ดวง สีแดงและสีเขียวซึ่งเป็นสัญญาลักษณ์ของรอบการหมุน 331/3 และ 45 ตามลำดับ



เตรียมติดตั้ง Hercules II แทนที่ Valhalla



5. มาดูกันชัดๆว่า Hercules II แตกต่างจาก Valhalla อย่างไร ที่เห็นกันชัดๆก็คือแผงวงจร Hercules II มีขนาดใหญ่กว่า Valhalla พอสมควรทีเดียว เพราะเนื่องจากผู้ผลิต Hercules II ได้บรรจุอุปกรณ์ต่างๆบนแผงวงจรไว้อย่างมากมาย เห็นแล้วก็คงมั่นใจได้ว่า Hercules II เป็นแผงวงจร upgrade อย่างแน่นอน ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การ upgrade ชิ้นอุปกรณ์ต่างๆบนแผงวงจรของเดิม และก่อนอื่นอย่าลืมตรวจสอบให้ฟิวส์อยู่ในช่อง 240V อย่างเรียบร้อยเสียก่อน

แผงวงจร Valhalla กับ แผงวงจร Hercules II



6. ขั้นต่อมาให้ติดตั้งแผงวงจร Hercules II เข้าที่ตำแหน่งเดิมของ Valhalla ซึ่งจะพอดีกัน แล้วจึงย้ายสายไฟจากแผง Valhalla มาเสียบกับ Hercules II ทีละเส้นๆ ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ไม่มีโอกาสเสียบสายไฟผิดพลาดได้เลย และไม่ต้องมาคอยจำว่าสายไหนเป็นสายไหนอีกด้วย สะดวกจริงๆ เป็นอันเสร็จพิธีการติดตั้งแผงวงจร Hercules II เพียงเท่านี้



ติดตั้งแผงวงจร Valhalla เสร็จเรียบร้อย



7. หลังจากการติดตั้งแผงวงจร Hercules II เป็นที่เรียบร้อย หากสามารถทำได้ก็ควรทำการตรวจสอบสปริงแท่นเครื่องทั้ง 3 จุดในคราวเดียวกันนี้เสียด้วย ตลอดจนการปรับแต่ง P-Clip ยึดสายสัญญานของโทนอาร์ม หากพบว่าตึงหรือหย่อนเกินไปเพราะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้สปริงแท่นเครื่องทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ





 
Website for Vinyl Lovers
Music Fountain:
Lobby: 1811/61 Parkland Grand Petchuburi Ext, Bangkok Thailand 10310
Audition Office: 88/7 Soi Prachankadee Sukhumvit 39 (Prompong), Bangkok Thailand 10110
Telephone: 091-128-1128

Send mail to musicfountain@yahoo.com with questions or comments about this web site.
Copyright© 2003 Music Fountain