Website for Vinyl Lovers
www.musicfountain.net

Home   |    Vinyl Club   |    Reviews   |    LP Shop   |    Acoustics   |    Gallery   |    Services   |    FAQs   |    Order & Contact

Vinyl Club
Vinyl is Back !!!

- เมื่อเกือบ 30 ปีก่อนผมเล่นแผ่นเสียงแผ่นแรก จำได้ว่าเป็นแผ่นของ Jane August นักเปียโนแจ๊สชั้นนำของยุค '50 ซึ่งพ่อผมชื่นชมเป็นพิเศษ เป็นแผ่นของ Mercury Records ซึ่งคุณพ่อซื้อมาจากร้านเบ้เต็กฮวดในเวิ้งนครเขษมตั้งแต่สมัยหนุ่มๆ ผมเอามาเล่นกับเครื่อง Garrard 6-300 Fully Auto Changer ที่พ่อผมซื้อมาจากร้านแถวประตูน้ำราคาพันกว่าบาท ในวันเวลานั้นผมจำได้ว่าผมชอบเสียงจากแผ่นเสียงมากเพราะชัดกว่าวิทยุ แต่เพลงน่าเบื่อชะมัดและ JAZZ คือเพลงอะไรก็ไม่รู้ แต่ต้องอยู่ให้ห่างๆไว้ก่อนเป็นดี

- ถ้าจะให้พูดถึงว่าในวันเวลานั้นเรามีอะไรให้เล่นได้บ้าง ผมก็จะนึกถึง Stereo reciever, Reel-reel tape, Cassette tape และสุดท้ายก็คือ Turntable ก็มีกันแค่นั้นครับ เกือบทุกบ้านที่ผมรู้จักจะต้องมีเครื่องเล่นแผ่นเสียงอยู่ 1 เครื่อง ผมกับเพื่อนก็เล่นแผ่นเสียงกันด้วยวิธีใครรวยก็เป็นคนซื้อแผ่น แล้วมาเวียนกันฟังแล้วอัดเป็น Cassette tape ไว้ก่อนที่จะคืนแผ่นให้เจ้าของ พอดีที่บ้านของผมมีเครื่องเล่น Cassette Deck โก้สุดๆมีเพื่อนฝากแผ่นมาให้ก็อปปี้อยู่เรื่อยๆ จึงได้มีโอกาสได้ฟังแผ่นใหม่ๆอยู่เสมอ

- เราเล่นแผ่นเสียงกันอยู่นับสิบปีจนกระทั่งมีข่าวว่า Software ที่ให้เสียงได้ดีกว่าแผ่น Vinyl ออกมาใหม่แล้วเรียกว่า Compact disc ทำให้คนที่มีสตางค์โยนเครื่องเล่นแผ่นเสียงทิ้งแล้วพร้อมใจทยอยกันซื้อเครื่องเล่น CD มาเล่นกันเสียหมด ร้านขายแผ่นเสียงจึงค่อยๆหายไปทีละร้านสองร้าน บางร้านที่ยังอยู่ก็หันมาขาย CD ผมก็เป็นอีกคนที่พอมีสตางค์แล้วก็หา CD มาเล่น ปล่อยให้เครื่องเล่นแผ่นเสียงตั้งอยู่เฉยๆร่วม 20 ปีจากนั้น

- วันนี้แผ่นเสียงกลับมาแล้ว กลับมาแบบช้าๆแบบหนักแน่นเสียด้วย วันนี้แผ่นเสียงและเครื่องเล่นแผ่นกลายเป็นของวิเศษราคาแพง ที่คนชอบเครื่องเสียงเมื่อถึงจุดหนึ่งก็อยากจะสัมผัสกับมันสักครั้ง ว่าที่พูดถึงเสียงแบบที่เป็น Analog แท้ๆนั้นมันเป็นอย่างไรแต่ติดอยู่ที่จะเริ่มกันอย่างไรดีล่ะ ถ้าคุณอ่านมาถึงบรรทัดนี้ก็อยากบอกกันเลยว่า ...... " คุณมาถูกที่แล้วครับ "

- ที่นี่ Music Fountain " Website for Vinyl Lovers " สำหรับคนที่รักการฟังเพลงและแผ่นเสียงโดยเฉพาะ ไขทุกปัญหาของการเล่นแผ่นเสียง อุปกรณ์ที่จำเป็น และปรับแต่งเสียงของห้องฟัง เป็นการทำงานด้วยแรงบันดาลใจจากความหลงใหลส่วนตัว ซึ่งรู้สึกปลาบปลื้มที่แผ่นเสียงได้กลับมาอีกครั้งหนึ่ง Vinyl is back ....... Cheerio

- Music Fountain " Website for Vinyl Lovers " เป็น website ที่ไม่มีี business sponsor การสนับสนุน website แห่งนี้ ท่านสามารถหาอุปกรณ์ที่จำเป็นต่างๆสำหรับการเล่นแผ่นเสียงได้จากหน้า TT Accessories เรามีอุปกรณ์ประกอบการเล่นแผ่นเสียงแบ่งจำหน่ายให้ได้เล็กน้อย พร้อมคำแนะนำมากมาย ที่ท่านต้องการทราบในทุกเรื่องของการเล่นแผ่นเสียง ต้องการของสิ่งใดหรือมีคำถามอะไร e-mail มาได้ที่ musicfountain@yahoo.com หรือ ที่หมายเลข 081-58-58-969





 
Website for Vinyl Lovers
Music Fountain:
Lobby: 1811/61 Parkland Grand Petchuburi Ext, Bangkok Thailand 10310
Audition Office: 88/7 Soi Prachankadee Sukhumvit 39 (Prompong), Bangkok Thailand 10110
Telephone: 091-128-1128

Send mail to musicfountain@yahoo.com with questions or comments about this web site.
Copyright© 2003 Music Fountain