Website for Vinyl Lovers
www.musicfountain.net

Home   |    Vinyl Club   |    Reviews   |    LP Shop   |    Acoustics   |    Gallery   |    Services   |    FAQs   |    Order & Contact

Reviews
ทดลองฟัง Viola PH1 model 2



7 ต.ค.52
ผมได้ทดลองฟัง Viola PH1 Model 2 ตามเวลาที่มีจะเอื้ออำนวยไปบ้างแล้วครับ สิ่งที่ปรากฏอย่างชัดเจนจนเป็นที่น่าพอใจมากๆอย่างแรก คือ เรื่องเสียงรบกวนของกระแสไฟที่มีน้อยลงจนไม่เหลือให้เป็นสาระสำคัญของการฟังดนตรีจากแผ่นเสียงที่ผมชื่นชอบมากๆชุดหนึ่ง คือ Jazz at the pawnshop ที่ผมใช้เป็นเสมือนแผ่น test record หนึ่งในหลายๆแผ่นที่ผมมี จึงนับได้ว่า Viola ตัวนี้เป็นโฟโนหลอดที่ "เงียบ" ใช้ได้ตัวหนึ่งทีเดียว ส่วนเรื่องน้ำเสียงนั้นมีความ"อิ่ม"และ "กลมกล่อม"มากกว่าเดิม ซึ่งอาจจะเป็นผลมาจากการปรับปรุง Format ของวงจรที่เปลี่ยนจากการใช้ 3 หลอด มาเป็น 4 หลอด รวมถึงการใช้หลอดเบอร์ 6922 ร่วมกับ 12AX7 อีกด้วย ก็คงจะต้องลองฟังต่อไปอีกหน่อย แล้วจะมาเล่าให้ฟังต่อนะครับ

25 พ.ย.52
ผ่านไปเกือบ 2 เดือน กับการทดลองฟัง Viola PH1 Model 2 ผมมีความรู้สึกว่าตัวที่ใช้หลอด 6922 ร่วมกับ 12AX7 นั้น น่าจะเล่นยากกว่าตัวที่ใช้หลอด 12AX7 ทั้ง4หลอด เนื่องจากมี gain ต่ำกว่าพอสมควรซึ่งหากเร่งเสียงให้ดังมากหน่อยก็อาจจะได้ยินเสียงรบกวนแต่หากเล่นในห้องที่ไม่ใหญ่นักและไม่ต้องการความดังมากสักเท่าไร เรื่องนี้ก็คงไม่เป็นปัญหากวนใจในการฟังเพลงที่ชื่นชอบ ผมคิดว่า Viola รุ่นใหม่นี้ทางผู้ผลิตทำได้ดีมากกว่าเดิมในด้านเทคนิค ถึงแม้จะลดต้นทุนลงไปบ้างกับเรื่องชิ้นงานแต่ก็ยังคงดูดีสมราคา

3 เม.ย.53
ผมฟังแผ่นเสียงกับ Viola PH1 Model 2 เป็นประจำ จนวันหนึ่งเพื่อนที่เล่นหลอดสูญญากาศได้นำหลอด NOS ยี่ห้อหนึ่งมาให้ทดลองใส่แทนหลอดเดิมที่ติดมากับเครื่อง ก็ปรากฏความไพเราะของเสียงเพลงขึ้นไปอีกหลายช่วงตัว ซึ่งส่วนมากก็จะเป็นเรื่องของความมีประกายและการทอดยาวของเสียงที่มีมากขึ้น เหมือนกับการที่วันหนึ่งเราได้เช็ดกระจกที่ใช้ส่องหน้าเป็นประจำ ก็จะรู้สึกขึ้นมาอย่างชัดเจนทันทีว่าอะไรๆที่เคยเห็นอยู่ทุกๆวันนั้น มันเห็นอะไรขึ้นอีกมากทีเดียว มันใสขึ้นชัดเจนขึ้นทันที

2 พ.ค.53
ก็น่าจะอยู่ตัวแล้วล่ะครับ หลังจากเฝ้าฟัง Viola PH1 Model 2 อยู่หลายเดือน สรุปได้ว่า Viola PH1 Model 2 ตัวนี้ทำได้ดีกว่ารุ่นก่อนได้อย่างชัดเจนโดยเฉพาะในเรื่องของเสียงจี่หรือฮัม รวมถึงน้ำเสียงที่อิ่มและสดมากกว่าเดิมซึ่งน่าจะเป็นเรื่องที่สำคัญในการฟังดนตรีให้มีอรรถรส ส่วนเรื่องของ image และ soundstage นั้น น่าจะต้องอาศัยอีกหลายๆปัจจัยประกอบกัน ซึ่งถ้า system ที่เราใช้อยู่เป็นระดับเริ่มต้นที่จัดชุดเข้ากันได้ดีพอสมควรก็คงไม่มีปัญหาครับ




 
Website for Vinyl Lovers
Music Fountain:
Lobby: 1811/61 Parkland Grand Petchuburi Ext, Bangkok Thailand 10310
Audition Office: 88/7 Soi Prachankadee Sukhumvit 39 (Prompong), Bangkok Thailand 10110
Telephone: 091-128-1128

Send mail to musicfountain@yahoo.com with questions or comments about this web site.
Copyright© 2003 Music Fountain