Website for Vinyl Lovers
www.musicfountain.net

Home   |    Vinyl Club   |    Reviews   |    LP Shop   |    Acoustics   |    Gallery   |    Services   |    FAQs   |    Order & Contact

Gallery
Gallery / คุณสรศักดิ์ ลาดพร้าว กรุงเทพฯ

หน้าเว็ปไซท์สำหรับคนที่รักแผ่นเสียงทุกท่าน ได้นำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวกับเครื่องเล่นแผ่นเสียงและอุปกรณ์ของตนด้วยความภูมิใจ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นเครื่องที่มีราคาแพงหรือยี่ห้อ/รุ่นที่หายากแต่อย่างใด เพียงท่านได้รับความสุขและเพลิดเพลินจากเครื่องตัวนั้น ไม่ว่าจะเป็นในอดีตหรือปัจจุบัน ท่านก็สามารถนำมาลงได้ในหน้านี้เพื่อฝากไว้เป็นที่ระลึก เป็นการแลกเปลี่ยนสิ่งที่น่าชื่นชมระหว่างผู้ที่รักในสิ่งเดียวกัน ขอให้ท่านรีบส่งภาพถ่ายดิจิตอลพร้อมคำบรรยาย มาที่ musicfountain@yahoo.com ไม่นานนักเราจะนำเรื่องราวของท่านมาประดับไว้ในหน้านี้ต่อไป

owner : คุณสรศักดิ์ ลาดพร้าว กรุงเทพฯ
สายๆของเช้าวันหนึ่งผมได้รับโทรศัพท์จากคุณสรศักดิ์ฯโทร.มาปรึกษาเรื่องเครื่องเล่นแผ่นเสียงมีเสียง hum แต่มาแปลกอยู่ว่าเอาเครื่องไปลองที่ไหนก็ไม่ hum แต่กลับมาเล่นที่บ้านมีปัญหาทุกที คุณสรศักดิ์จึงได้ตัดสินใจนำมาให้ผมช่วยเอาไปลองเล่นดูทีว่าจะมีปัญหาหรือไม่ ซึ่ง TT Lover อย่างผมก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสสัมผัสกับ AR EB-101 ซึ่งเป็น TT อีกตัวหนึ่งที่นับได้ว่าเป็นตำนานที่หลายๆท่านยังจดจำได้ดี AR EB-101 วางตลาดครั้งแรกเมื่อประมาณกลางยุค 1980 หรือเมื่อ20ปีมาแล้วโดยเป็น TT ระบบ spring suspened 3 จุด ระบบ belt drive ติดโทนอาร์มหน้าตาคล้ายๆ Audio Quest PT6 พร้อมหัวเข็ม Shure M97xE แท่นทำด้วยไม้อัดปิดทับด้วย veneer ไม้ walnut เซาะร่องรอบแท่นเพื่อไม่ให้ดูเทอะทะ มีไฟแสดงการทำงานสีส้มที่มุมซ้ายด้านหน้า เครื่องรุ่นนี้มีลักษณะเด่นเฉพาะตัวตรงที่ขอบ platter และครอบฝาเครื่องมีลักษณะตัดเฉียงสอบขึ้น


รูปแสดง ลักษณะโดยรวมของ AR EB-101 "The Legend"

โดยเฉพาะในส่วนของ platter นั้นมีหน้าตาและโครงสร้างคล้ายกับ Linn Sondek LP12 มากทีเดียว หลังจากที่ได้มีโอกาสเล่น AR ตัวนี้อยู่ถึงหนึ่งสัปดาห์ จุดเด่นที่รับรู้ได้อย่างชัดเจนก็คือ AR EB-101 นี้ให้เสียงกลางต่ำลงได้ลึกและทอดยาว มอเตอร์ความเร็วรอบเที่ยงตรงมากแม้จะมีอายุใช้งานเกือบ20ปี ตลอดจนมีโทนอาร์มและระบบ suspension ที่ tracking ได้แม่นยำและแน่นอน ขนาดรถไฟตู้สินค้าวิ่งผ่านห่างจากตัวบ้านเพียง 20 เมตรจน platter สั่นเป็นเจ้าเข้า เครื่องตัวนี้ก็ยังเล่นแผ่นอยู่ได้ไม่มีสะดุดตกร่องแต่อย่างใด ทำให้ผมนึกถึงในคู่มือ Linn Sondek LP12 ที่กล่าวถึงการ setup ไว้ว่าหากทำการ setup ได้สมบูรณ์ดีแล้ว เวลาเล่นแผ่นจะต้องสามารถเอานิ้วกดบน spindle แล้วปล่อยให้ platter กระดอนขึ้น-ลงได้โดยที่หัวเข็มไม่ตกร่อง ซึ่ง AR ตัวนี้ก็สามารถผ่านจุดนี้ได้เช่นกัน จึงไม่น่าสงสัยเลยว่าทำไม TT Lover ในต่างประเทศจึงขนานนาม AR EB-101 นี้ว่า " The poor man's Linn " และนี่คือ TT ที่เป็นต้นแบบของ Linn Sondek Lp12 Thorens TD125 ตลอดจน Ariston RD11S


รูปแสดง หลอดไฟแสดงการทำงานของเครื่องที่ด้านหน้าแท่นมุมซ้ายบน


รูปแสดง platter และ sub-platter ที่ลักษณะเหมือนกันกับ Linn LP12

ส่วนปัญหาการ hum ที่เกิดขึ้นตามคำบอกเล่าของคุณสรศักดิ์ฯนั้น ไม่ปรากฏแม้แต่น้อยตลอดเวลาการทดลองฟังที่บ้านของผม อีกทั้งเมื่อได้คืนเครื่องให้แก่เจ้าของกลับไปเล่นที่บ้านก็ไม่ปรากฏเสียง hum อีกเลย จึงน่าจะเป็นไปได้ที่ว่าอาจจะมีสายไฟบางเส้นเกิดการหลวมหรือแตะกับโลหะทำให้เกิด ground loop พอขยับไปขยับมาเกิดเข้าที่เข้าทางอาการดังกล่าวก็หายเป็นปรกติดี คงจะมีเฉพาะเสียงจี่เบาๆเมื่อแนบหูใกล้ๆกับ tweeter ซึ่งเป็นเรื่องปรกติธรรมดาของ TT ทุกตัว


รูปแสดง tonearm ที่มีหน้าตาคล้าย Audio Quest PT6

จากคำบอกเล่าของคุณสรศักดิ์ฯ ได้ซื้อ TT ตัวนี้มาจากบ้านทวาทศินเมื่อ 10 กว่าปีมาแล้วในราคาประมาณ 20,000 บาท ซึ่งก็นับได้ว่าเป็นราคาที่สูงมากทีเดียวในเวลานั้น ซึ่งในปัจจุบันทางบ้านทวาทศินยังคงมีอะไหล่ของ AR EB-101 อยู่ในสต๊อกบางชิ้น หากท่านใดเป็นเจ้าของ TT รุ่นนี้น่าจะซื้อมาเก็บสำรองไว้เพราะนับวันจะหายากขึ้นทุกที หากจะถามความเห็นของผมที่มีต่อ TT ตัวนี้นั้น คงตอบได้ว่า " ชอบครับ อยากได้สักตัว " สุดท้ายนี้คงจะไม่มีอะไรจะกล่าวนอกจาก.....ขอให้สนุกกับแผ่นเสียงครับ


รูปแสดง AR EB-101 อีกมุมหนึ่ง


รูปแสดง Logo รางวัล GRAND PRIX AWARD จากนิตยสาร Audio & Vidio ที่มุมขวาหน้าแท่น





 
Website for Vinyl Lovers
Music Fountain:
Lobby: 1811/61 Parkland Grand Petchuburi Ext, Bangkok Thailand 10310
Audition Office: 88/7 Soi Prachankadee Sukhumvit 39 (Prompong), Bangkok Thailand 10110
Telephone: 091-128-1128

Send mail to musicfountain@yahoo.com with questions or comments about this web site.
Copyright© 2003 Music Fountain