Website for Vinyl Lovers
www.musicfountain.net

Home   |    Vinyl Club   |    Reviews   |    LP Shop   |    Acoustics   |    Gallery   |    Services   |    FAQs   |    Order & Contact

Gallery
Gallery / Newbie Linnie The Investor

owner : คุณสาธิต ลาดพร้าว กรุงเทพฯ


Linn Sondek LP12 สีเชอรี่ ติดโทนอาร์ม Akito ใหม่แกะกล่อง

ผมได้พบปะพูดคุยกับนักเล่นแผ่นเสียงหลายๆคน ทั้งมือเก่าและมือใหม่ที่มีรสนิยมการฟังเพลงที่แตกต่างกันไป จาก classic, jazz, rock, pop หรือแม้กระทั่งไทยสากลอย่างสุนทราภรณ์และลูกทุ่งไทย ซึ่งจากที่ได้เสวนากันนั้นมีอยู่เรื่องหนึ่งที่นักเล่นแผ่นเสียงทุกคนใฝ่ฝันเหมือนกันก็คือการเป็นเจ้าของ Linn Sondek LP12 สักตัวหนึ่ง แต่ตามประสบการณ์ของผมนั้นการจะได้เป็นเจ้าของ Linn สักตัวหนึ่งมันก็ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นง่ายนัก ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใหม่เอี่ยมแกะกล่องหรือเครื่องมือสองสภาพพอดูได้ก็ตาม เนื่องจาก Linn Sondek LP12 ใหม่ๆเวลานี้ราคาค่าตัวที่มี option ต่ำสุดนั้นประมาณ 180,000 บาทกันเลยทีเดียว หากจะหันไปเล่นเครื่องมือสองสภาพดีๆก็ต้องมีสตางค์ในกระเป๋าว่ากันอย่างน้อย 5 หมื่นบาทขึ้นไป แล้วก็ใช่ว่าจะหาได้ตลอดเวลาที่ต้องการเพราะนานๆทีจะเห็นหลุดออกมาตามตลาดมือสองทั้งในร้านค้าและเว็ปบอร์ดสักครั้ง ส่วนสภาพก็แล้วแต่โชคชะตามีทั้งสวยและโทรมปะปนกันไป และหากรักจะเล่น Linn มือสองก็จะต้อง "ดูเป็น" พอสมควรอีกด้วย อย่างน้อยก็ต้องทราบปี ค.ศ.ของ serie number หลังเครื่องและ option ที่ตรงรุ่นของแต่ละช่วงเวลาการผลิตเป็นพื้นฐานการตัดสินใจ ส่วนเรื่องซื้อเครื่องใหม่มาเชยชมนั้นก็ต้องวิ่งตรงไปหาตัวแทนจำหน่ายที่มีอยู่เพียงแห่งเดียวเท่านั้น แล้วจะต้องตกลงกันให้เข้าใจก่อนว่าเครื่องที่ต้องการนั้นประกอบด้วย option อะไรบ้าง ซึ่งส่วนมากแล้วทาง Linn ประเทศอังกฤษจะแนะนำกึ่งบังคับลูกค้าให้ใช้อุปกรณ์ upgrade option บางชิ้นโดยอ้างว่าจะให้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้น ซึ่งจะทำให้งบประมาณของเราที่เตรียมไว้เปลี่ยนแปลงบานปลายก็ต้องเตรียมใจ

จากการสนทนากับคุณสาธิตได้ความว่า เดิมทีที่ตั้งใจจะหัดเล่นแผ่นเสียงนั้นก็ได้เครื่อง Technics SL1210 mkII ใหม่เอี่ยมมาตัวหนึ่งจากเพื่อนที่มีของใหม่เก่าเก็บร่วม 10 ปี แต่ความที่ได้รับทราบรับฟังความเป็นตำนานของ Linn Sondek LP12 จากนักเล่นแผ่นเสียงรุ่นดึกหลายๆคน คุณสาธิตจึงตั้งใจว่าถ้ามีโอกาสจะหาเครื่อง LP12 มือสองสภาพพอสมควรมาเล่นสักตัวหนึ่งแต่จนแล้วจนรอดก็หาไม่ได้สักที ประจวบเหมาะกับที่ได้ไปพูดคุยกับตัวแทนจำหน่ายในบ้านเราซึ่งแจ้งว่าเหลือ LP12 ตัวใหม่ราคาเก่าอยู่ในสต๊อกอีก 1 ตัว และหลังจากนี้จะไม่มีการสั่งมาเก็บไว้ในสต๊อกอีกแล้ว serial # XXXX26 ซึ่งเลขลงท้ายเป็นเลขนำโชคของคุณสาธิตพอดี ก็เลยคล้ายกับว่า LP12 ตัวนี้รอคุณสาธิตมาเป็นเจ้าของเหมือนพรหมลิขิต เจ้าตัวจึงตัดใจควักกระเป๋าจ่ายเงินสดๆประมาณ 180,000 บาท เตรียมจะอุ้ม LP12 ใหม่เอี่ยมกลับไปฟังที่บ้านให้สบายใจ แต่การซื้อหา Linn Sondek LP12 นั้นไม่ง่ายเหมือนซื้อเครื่องเล่นแผ่นเสียงยี่ห้ออื่นๆ เนื่องจากอุปกรณ์หลักๆที่จะประกอบเป็น LP12 ตัวหนึ่งนั้นจะแยกกันมาในแต่ละกล่อง แล้วช่างที่ผ่านการอบรมโดย Linn จึงจะทำการประกอบอุปกรณ์ต่างๆเข้าด้วยกันพร้อม setup ให้อย่างเรียบร้อย (Professionally setup) ก่อนส่งมอบให้กับลูกค้า ซึ่งในขั้นตอนการประกอบและ setup เครื่องนี้ทาง Linn แนะนำให้ช่างของตัวแทนจำหน่ายเป็นผู้ปฏิบัติเท่านั้น โดยช่างจะมีโต๊ะที่เรียกว่า"JIG"สำหรับการ setup โดยเฉพาะ ช่วยให้การ setup สะดวกและแม่นยำยิ่งขึ้น ซึ่งอุปกรณ์ประกอบของ LP12 ตัวนี้มีดังนี้ 1.แท่น Sondek LP12 ไม้เชอรี่ 2.โทนอาร์ม Akito 3.หัวเข็ม Adikt 4.Valhalla Power Supply และ 5.Trampolin Suspened Base รวมราคาแล้วประมาณ 180,000 บาท


แท่นเครื่องและอุปกรณ์ประกอบต่างๆจะแยกส่วนกันมาเป็นกล่องๆ


Adikt หัวเข็ม mm รุ่นเดียวของ Linn

ปัจจุบันนี้ Linn Sondek LP12 ได้ใช้ serial No.เป็นเลข 6 หลักแทนเลข 5 หลักที่เคยเห็นใน LP12 รุ่นก่อนหน้านี้ อีกทั้งยังถือว่าแผงวงจร Valhalla และแผ่นปิดฐานเครื่อง Trampolin เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ซึ่งผู้ซื้อไม่สามารถปฏิเสธได้อีกด้วยทำให้คุณสาธิตรู้สึกว่าเป็นวิธีการขายที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกอึดอัดพอสมควรทีเดียว ส่วนในขั้นตอนการประกอบเครื่องนั้นทางตัวแทนจำหน่ายได้มอบหน้าที่ให้กับ"ช่างเล็ก"ซึ่งเป็นช่างมือหนึ่งของบริษัทมาเป็นผู้รับผิดชอบการประกอบและsetupเครื่องในครั้งนี้ แต่การประกอบเครื่อง Linn Sondek LP12 ของ"ช่างเล็ก" ก็กลายเป็นเรื่องน่าผิดหวังสำหรับการเป็นช่างของ Authorize dealer อย่างไม่น่าเชื่อ คือเมื่อหลังจาก"ช่างเล็ก"ได้ประกอบเครื่องเสร็จเรียบร้อยแล้ว นอกจากคุณสาธิตจะได้เครื่องเล่นแผ่นสียงตัวใหม่แล้วยังได้รับชิ้นส่วนอีกหลายชิ้นที่"ช่างเล็ก"ไม่ได้ติดตั้งให้ตามคู่มือส่งกลับมาด้วย ได้แก่ แผ่น insulation, ป้าย Valhalla, P-clip, เข็มขัดรัดสาย และชุดสกรู-น๊อต-แหวน-แหวนสปริง ทำให้คุณสาธิตต้องแจ้งไปยังตัวแทนจำหน่ายให้ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งทางตัวแทนจำหน่ายก็ได้แสดงความรับผิดชอบด้วยการส่งช่างอีกคนหนึ่งมาจัดการประกอบชิ้นส่วนที่เหลือจนเป็นที่เรียบร้อย แต่คุณสาธิตก็ยังแปลกใจว่าทำไม"ช่างเล็ก"จึงไม่ยอมมารับผิดชอบงานที่ตนเองทำไว้ไม่ได้มาตรฐานตามที่ Linn กำหนด แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี มีก็เพียงตำหนิที่เกิดขึ้นบริเวณ Sub-chassis จากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของ"ช่างเล็ก"เพียงเล็กน้อย


ชิ้นส่วนต่างๆที่ส่งคืนโดยไม่ได้ทำการติดตั้งตามคู่มือ


ช่างจากบริษัทกำลังติดตั้งชิ้นส่วนตามระบุในคู่มือโดยใช้ "JIG"

เมื่อได้ทำการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คุณสาธิตก็ได้ฝากความคิดเห็นให้แก่ตัวแทนจำหน่ายกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ว่า ช่างที่ได้รับการ Certified จาก Linn ประเทศอังกฤษนั้น ควรจะต้องพิถีพิถันกับการติดตั้งให้ได้ตามข้อกำหนดของ Linn ทุกประการอย่างไม่มีการ compromise ใดๆ เนื่องจากลูกค้าที่เลือกซื้อ Linn Sondek LP12 นั้นมีความต้องการมากกว่า "ซื้อของ" แต่เป็นการซื้อชื่อเสียงและบริการที่ได้มาตรฐานอีกด้วย แล้วในที่สุดคุณสาธิตก็ได้เป็นเจ้าของ Linn Sondek LP12 ตัวสุดท้ายในสต๊อกของตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย ด้วยเหตุผลว่าเป็นการลงทุนเพื่อซื้อตำนานของเครื่องเล่นแผ่นเสียงที่ถือว่า Classic ตัวหนึ่งในโลกไว้สะสม


ป้ายหลังเครื่อง serial number เปลี่ยนจาก 5 หลักเป็น 6 หลัก





 
Website for Vinyl Lovers
Music Fountain:
Lobby: 1811/61 Parkland Grand Petchuburi Ext, Bangkok Thailand 10310
Audition Office: 88/7 Soi Prachankadee Sukhumvit 39 (Prompong), Bangkok Thailand 10110
Telephone: 091-128-1128

Send mail to musicfountain@yahoo.com with questions or comments about this web site.
Copyright© 2003 Music Fountain