Website for Vinyl Lovers
www.musicfountain.net

Home   |    Vinyl Club   |    Reviews   |    LP Shop   |    Acoustics   |    Gallery   |    Services   |    FAQs   |    Order & Contact

Reviews
TS Audio Phono Stage PH-1 The Vacuum Tube with Decent Price

TS Audio Phono Stage PH-1
The Vacuum Tube with Decent Price


ภาพแสดง รูปร่างหน้าตาของ TS PH-1 Phono Stage


Introduction
TS Audio เป็นบริษัทเครื่องเสียงของไทยอีกแห่งหนึ่ง ที่มีผลงานด้านเครื่องเสียงหลอดสุญญากาศที่เป็นเรื่องเป็นราวอย่างต่อเนื่องมานาน ไม่ว่าจะเป็น Pre-Amp. Power-Amp. หรือ Integrated Amp. จนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในหมู่นักนิยมหลอดสุญญากาศในบ้านเรา ด้วยคุณภาพและราคาที่พอสมน้ำสมเนื้อ สำหรับ Vinyl Lover นั้นทาง TS Audio ได้ผลิต Phono Stage ออกมารุ่นหนึ่งคือ PH-1 ซึ่งเป็น Phono Stage หลอดสุญญากาศเล่นกับหัวเข็ม MM ได้อย่างเดียว ส่วนค่ากำหนดทางเทคนิคต่างๆของเครื่อง เช่น Input Impedance, signal / noise ratio และอื่นๆนั้น ทางผู้ผลิตไม่ได้แจ้งรายละเอียดเป็นคู่มือให้ผู้ใช้ทราบ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลยอย่างยิ่ง เนื่องจากตัวเลขเหล่านั้นสามารถใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงสำหรับการเลือกหัวเข็มให้เหมาะสมกับเครื่องได้ ผมจึงขอรายงานผลการใช้งานหลังจากที่ได้สัมผัสกันมาได้ระยะเวลาหนึ่ง.....แบบตรงไปตรงมานะครับ

Appearance
เรื่องรูปร่างหน้าตาการออกแบบของเครื่องเสียงไทย น่าจะเป็นจุดด้อยของทุกยี่ห้อก็ว่าได้ ซึ่งสำหรับ PH-1 นี้ก็ไม่ได้อยู่ในข่ายยกเว้นแต่อย่างใด จากที่เห็นจะเป็นกล่องเหล็กสีดำรูปร่างเชยๆ ขนาด 20 x 20 x 8 ซม. สกรีนชื่อยี่ห้อด้วยตัวอักษรที่ออกแบบไม่ค่อยจะเข้าตาสักเท่าไร ด้านหน้าเครื่องมีขั้ว RCA ชุบทองสำหรับ input และ output แยกกันสองข้าง ทำให้การจัดสายสัญญานค่อนข้างยุ่งยากไม่เรียบร้อย ตรงกลางเป็นขั้วสำหรับสายดินของเครื่องเล่นแผ่นเสียง สวิทซ์ on/off อยู่หลังเครื่องทำให้ไม่สะดวกเท่าที่ควร อีกทั้งยังไม่มีไฟแสดงการทำงานอีกด้วย

ต้องมองลอดช่องระบายความร้อนดูแสงไฟจากหลอดหรือแตะหลังเครื่องว่าร้อนหรือไม่จึงจะทราบ ที่หลังเครื่องจะมีป้ายโลหะสีทองพิมพ์ยี่ห้อ ชื่อรุ่น หมายเลข และขนาดการกินไฟไว้ 30 W. แต่ก็ติดแบบพร้อมที่จะหลุดออกตลอดเวลาและไม่มีการตรวจทานตัวสะกดบนป้าย ดังนั้นในหัวข้อนี้ PH-1 จึงสอบตกเพราะความที่ look cheap และดูไม่เป็น Professional ไปหน่อย แต่ข้อดีที่ชอบก็ตรงที่สาย AC สามารถถอดเข้า-ออกได้อยู่อย่างเดียว สำหรับ PH-1 ตัวนี้ผมซื้อจากร้าน TS Audio ชั้น 3 ตึกฟอร์จูน ถ.รัชดาฯ ราคาปิดขายหน้าร้าน 4,500 บาท แต่ทุกคนน่าจะสามารถซื้อได้ในราคา 4,000 บาทครับ


ภาพแสดง ป้ายที่หลุดออก และสะกดคำว่า "vacuum" ไม่ถูกต้อง



Sound

เรื่องเสียงนี่สิครับที่น่าสนใจ เพราะ Phono Stage หลอดสุญญากาศในท้องตลาดนั้นมีไม่มากนัก อีกทั้งถ้าเป็นเครื่องเสียงต่างประเทศด้วยแล้ว ราคาคงจะไม่ใช่ 4,000 บาทอย่างแน่นอน ผมจึงซื้อ PH-1มาลองเล่นดูให้เห็นดำเห็นแดงกันไปเลย ซึ่งตอนเมื่อเริ่ม burn-in ในสองสามวันแรกนั้นก็ไม่ได้สนใจอะไรมากนัก แต่สังเกตเพียงว่าเสียงค่อนข้างมีเนื้อและทึบมากกว่าใช้ภาค Phono ของเครื่อง Integrated ที่ใช้อยู่เป็นประจำ แม้จะผ่านไปได้สองสัปดาห์แล้วก็ตาม เสียงก็โปร่งใสผ่อนคลายขึ้นมาอีกเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งหลายๆคนที่ซื้อ PH-1 ไปเล่นมักจะพูดถึงในลักษณะเดียวกัน ผมจึงเปลี่ยนสาย Output จาก MIT Terminator-4 ที่เด่นเรื่องเสียงเบส มาเป็น Vampire CC-1 สายธรรมดาๆที่เสียงกลางๆ ผลคือเสียงเปลี่ยนเป็นผ่อนคลายสดใสขึ้น ฟังได้สบายๆ แต่ก็ยังรู้สึกว่ายังขาดความกลมกล่อมอีกเล็กน้อย ผมจึงลองเปิดฝาเครื่องออกเพื่อสำรวจไส้ในของ PH-1 ดูสักหน่อยว่าเป็นอย่างไร สิ่งที่ปรากฏคือแผงวงจรออกแบบได้เรียบร้อยสวยงาม พร้อมติดตั้งหลอดสุญญากาศ Sovtek 12AX7 WA อยู่ 3 หลอดด้วยกัน ซึ่งเป็นหลอดรุ่นที่ไม่มีอะไรเด่นนัก เดิมทีผมคาดว่าน่าจะเป็นหลอด Electro-Harmonix ที่ทาง TS ใช้กับเครื่องรุ่นอื่นๆ ผมจึงเลือกวิธีการ Upgrade ที่ง่ายที่สุดคือเปลี่ยนหลอด โดยเปลี่ยนมาใช้หลอด Sovtek 12AX7 LPS. (long plate) แทนของเดิม ซึ่งผลก็เป็นที่น่าพอใจทีเดียวคือเสียงกลมกล่อมขึ้นมาก และถ้าจะให้เปรียบเทียบกันระหว่าง Sovtek 12AX7 LPS. กับ Electro-Harmonix แล้ว ในความเห็นส่วนตัวนั้น ผมคิดว่าชอบ Sovtek 12AX7 LPS. มากกว่า E-H อยู่นิดหน่อยครับในเรื่องของความเป็นดนตรี แม้ว่าในเรื่องของ Microphonic และ Noise นั้น Sovtek เบอร์นี้จะด้อยกว่า E-H อยู่เล็กน้อยครับ อีกเรื่องที่เห็นจากภายในเครื่องและรู้สึกไม่ชอบคือการติดตั้งฟิวส์ ที่ผู้ผลิตใช้วิธีเชื่อมสายติดตายกับขั้วฟิวส์ไม่ใช้กระบอกฟิวส์อย่างที่เราเห็นโดยทั่วไป การเปลี่ยนฟิวส์จึงเป็นการยุ่งยากสำหรับผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ในการใช้เครื่องมือบัดกรีมาก่อน ก็ไม่ทราบว่าทางผู้ผลิตมีวัตถุประสงค์เพื่อจะลดต้นทุนหรือเป็นเหตุผลทางเทคนิคก็ไม่อาจทราบได้ อีกทั้งการที่ไม่มีคู่มือบอกค่ากำหนดต่างๆดังที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้ผู้เล่นต้องใช้ประสบการณ์ของตนเองที่จะเลือกหัวเข็มให้เหมาะกับเครื่องอีกด้วย อาจจะเป็นเรื่องสนุกสำหรับมือเก่าแต่คงยุ่งยากพอสมควรกับมือใหม่ครับ


ภาพแสดง แผงวงจรภายใน PH-1 Phono Stage

Final
สรุปได้ว่า TS Audio PH-1 ถ้าผู้ใดสนใจก็ซื้อมาฟังได้ครับ สำหรับราคา 4,000 บาท เอามาเปลี่ยนหลอดแล้วเลือกสาย Output ให้เหมาะก็จะได้คุณภาพเสียงดีน่าพอใจ ถึงแม้ว่าจะมีข้อตำหนิอยู่หลายเรื่องก็ตาม เช่น รูปร่างหน้าตา การจัดตำแหน่งการใช้งานบนเครื่อง และการเลือกใช้หลอดของผู้ผลิตเอง แต่ถ้าเรามีความรู้ทางช่างบ้างเล็กน้อยก็สามารถปรับปรุงให้ PH-1 นี้สมบูรณ์ขึ้นได้ไม่ยาก จุดเด่นของ PH-1นี้คือเหมาะกับแผ่นเสียงเก่าอย่างยิ่งเพราะเสียงที่ค่อนข้างหนา ทำให้ไม่เน้นเสียง "กร๊อบแกร๊บ" ของแผ่นเก่ามากนัก ส่วนทางบริษัทผู้ผลิตจะปรับปรุงให้สินค้ามีมาตรฐานดีกว่านี้ก็จะเป็นพระคุณอย่างยิ่งครับ สุดท้ายต้องขอบอกให้ทราบกันอีกนิดนะครับว่า TS Audio เขาไม่ตั้งใจขาย PH-1 ให้เป็นเรื่องเป็นราวสักเท่าใดนัก หมดจากหน้าร้านแต่ละครั้งต้องรอกันอีกนาน ถามคนขายก็บอกไม่ได้ว่าจะมีอีกเมื่อไหร่ หากใครกำลังมองหาอยู่ล่ะก็ เจอวันไหนตะครุบไว้ก่อนเลยครับถือว่าช่วยสนับสนุนสินค้าไทยด้วยกัน

จุดเด่น
- ราคาถูก ขนาดกะทัดรัด
- แผงวงจรเรียบร้อย เปลี่ยนสาย AC ได้

จุดด้อย
- เล่นกับหัวเข็ม MC ไม่ได้
- ตัวถังคุณภาพต่ำ ไม่มี QC ที่ดี
Systems
Additional Comment
- คุณ YUT นักการธนาคารและนักเล่นแผ่นเสียงที่มีประสพการณ์สูงในการเล่นแบบ DIY ขั้น Advance ได้ให้ความเห็นหลังจากที่ได้นำ TS PH-1 ไปทดลองลองฟังอยู่ประมาณ 1 เดือนไว้ดังนี้ TS PH-1 รุ่นนี้ให้ภาพจำลองของเวทีได้ลึกเป็นที่น่าพอใจ แนวเสียงออกนุ่มนวลเนื้อเสียงหนา จึงอาจจะไม่ถูกใจบางคนที่ชอบเสียงแนวใสกรุ๊งกริ๊ง จุดเด่นอยู่ที่มี Power Supply ที่เงียบดีมากซึ่ง Phono Stage ของไทยมักจะทำจุดนี้ได้ไม่ดีนัก PH-1 เป็น Phono Stage ที่ให้ความคุ้มค่ามากตัวหนึ่งทีเดียว

- คุณเคารพ แก้วสุวรรณ เจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคโทรคมนาคมและนักเล่นแผ่นเสียงที่หลงใหลการเล่นแอมป์หลอด Single End ในแบบ DIY ได้ให้ข้อสังเกตเมื่อเห็นอุปกรณ์ภายในของ TS PH-1ไว้ว่า เป็นเครื่องที่ใช้อุปกรณ์ประกอบวงจรคุณภาพดีน่าพอใจ ซึ่งเห็นได้จาก Cap. และขั้วหลอด Ceramic ที่สวยงามและแข็งแรง

- ความเห็นส่วนตัวของผมนั้น TS Audio PH-1 นี้ เหมาะกับหัวเข็ม mc high output ที่ให้เสียงค่อนข้างจัดเป็นอย่างมาก และเป็นโฟโนที่มี gain ขยายมากพอที่จะเล่นกับ mc high output อย่างไม่มีปัญหาอีกด้วย ..... Karnie




 
Website for Vinyl Lovers
Music Fountain:
Lobby: 1811/61 Parkland Grand Petchuburi Ext, Bangkok Thailand 10310
Audition Office: 88/7 Soi Prachankadee Sukhumvit 39 (Prompong), Bangkok Thailand 10110
Telephone: 091-128-1128

Send mail to musicfountain@yahoo.com with questions or comments about this web site.
Copyright© 2003 Music Fountain