Website for Vinyl Lovers
www.musicfountain.net

Home   |    Vinyl Club   |    Reviews   |    LP Shop   |    Acoustics   |    Gallery   |    Services   |    FAQs   |    Order & Contact

Music Fountain
Vinyl Club
Hercules II Power Supply Installation
มีหลายท่านถามถึงการติดตั้งแผงวงจร Hercules II แทนที่ Valhalla ของเดิมกับเครื่องเล่น Linn Sondek LP12 ด้วยตัวเอง ซึ่งอันที่จริงก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นอะไรนักแต่ก็มีกรรมวิธีที่ควรทราบอยู่บ้าง เพื่อให้การติดตั้งมีความเรียบร้อยและไม่ผิดพลาดซึ่งอาจเป็นเหตุให้แผงวงจรเสียหายได้ ดังนั้นผมจึงได้รวบรวมวิธีการติดตั้งดังกล่าวเป็นภาพพร้อมคำอธิบายมาเพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาและทำความเข้าใจได้โดยสะดวก อันที่จริงหากซื้อ Hercules II จาก musicfountain แห่งนี้ ผมก็ติดตั้งแผงวงจรพร้อมตรวจเช็คเครื่องเล่นให้ทั้งหมดอยู่แล้วเป็นการบริการ ตั้งแต่ spring suspension test, oil bearing level, tonearm setup และ cartridge alignment ทุกรายการโดยไม่คิดมูลค่าแต่สำหรับผู้ที่รัก Linn Sondek LP12 หลายท่าน อาจจะไม่อยากให้ใครมาแตะต้องของรักของหวงต้องการทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ก็สามารถตืดตั้ง Hercules II กับ Linn Sondek LP12 ตามคำแนะนำนี้ได้เลยครับ

Vinyl is Back !!!
เมื่อเกือบ 30 ปีก่อนผมเล่นแผ่นเสียงแผ่นแรก จำได้ว่าเป็นแผ่นของ Jane August นักเปียโนแจ๊สชั้นนำของยุค50 ซึ่งพ่อผมชื่นชมเป็นพิเศษ เป็นแผ่นของ Mercury Records ซึ่งคุณพ่อซื้อมาจากร้านเบ้เต็กฮวดในเวิ้งนครเขษมตั้งแต่สมัยหนุ่มๆ ผมเอามาเล่นกับเครื่อง Garrard 6-300 Fully Auto Changer ที่พ่อผมซื้อมาจากร้านแถวประตูน้ำราคาพันกว่าบาท

Type of Turntables & Turntable Systems
ประเภทของเครื่องเล่นแผ่นเสียงและระบบ

Glossary
ก่อนจะทำการเล่นแผ่นเสียงเราควรมาทำความเข้าใจกับเรื่องเบื้องต้น เช่น คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง การเลือกหัวเข็มให้เหมาะสม การบาลานซ์อาร์ม การตั้งน้ำหนักกด การกำหนดค่า Anti-Skating และอื่นๆให้พอเข้าใจกันเสียก่อน เนื่องจากการ Setup เครื่องเล่นแผ่นเสียงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะ Good Input = Good Output ซึ่งเราจะต้องพิจารณาจาก 2 ปัจจัยด้วยกัน คือ สภาพแวดล้อมของเครื่อง และองค์ประกอบของตัวเครื่องเอง ก่อนอื่นเราควรทราบความหมายของคำศัพท์ต่างๆเป็นอันดับแรก ส่วนบทความที่เป็นประโยชน์อื่นๆนั้น จะเพิ่มเติมไปเรื่อยๆตามโอกาสที่อำนวย

The New Player
หากคุณคือมือใหม่ที่กำลังทำความรู้จักกับอุปกรณ์เครื่องเสียงที่เรียกว่า Turntable หรือ เครื่องเล่นแผ่นเสียงอยู่ในขณะนี้ คงมีคำถามในใจอยู่หลายอย่าง อาทิ จะซื้อเครื่องรุ่นใด ใช้หัวเข็มยี่ห้อ/รุ่นอะไร ต้องมีอุปกรณ์อะไรเพิ่มเติมอีกบ้างหรือแม้กระทั่งจะทำความสะอาดแผ่นเสียงอย่างไร ฯลฯ

Things about Turntable
เครื่องเล่นแผ่นเสียงที่เรารู้จักนั้นมีอะไรต่ออะไรมากกว่าการเป็นเพียงอุปกรณ์ที่มีหน้าที่หมุนแผ่นเสียงผ่านหัวเข็มเพื่อให้เกิดเสียงเท่านั้น แต่ยังมีองค์ประกอบอื่นๆร่วมกันอีกหลายอย่างที่มีความสำคัญ เพื่อทำให้เครื่องเล่นแผ่นเสียงตัวนั้นให้เสียงดนตรีที่มีคุณภาพอย่างเต็มที่ เครื่องเล่นแผ่นเสียงตัวหนึ่งประกอบด้วย

Tonearm Setup
สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งของการเล่นแผ่นเสียงคือการปรับตั้งโทนอาร์ม หรือ Tonearm Setup ซึ่งก่อนอื่นเราต้องมาทำความรู้จักโทนอาร์มกันเสียก่อนว่ามันคืออะไร มีความสำคัญอย่างไร และผมเชื่อว่ายังมีอีกหลายๆท่านอยากทราบถึงวิธีปรับตั้งโทนอาร์มของเครื่องเล่นแผ่นเสียงที่เล่นอยู่ด้วย

Nature of Pivoted Tonearms
Pivoted Tonearm เป็นอาร์มแบบที่แพร่หลายที่สุดเพราะปรับตั้งง่ายและราคาย่อมเยา แต่โดยธรรมชาติของอาร์มแบบนี้จะมีลักษณะประจำตัวของมันเองที่ทำให้เกิดปัญหา เราจึงต้องทำความเข้าใจให้ดีเสียก่อนจึงจะสามารถทำการปรับตั้ง (Setup) ได้ถูกต้อง

The Cartridge
หัวเข็มหรือที่สมัยก่อนเรียกว่า ? Magnetic Cartridge ? นั้น ถือกำเนิดขึ้นราวปี 1925 ซึ่งเดิมจะเป็นระบบ Piezoelectricity คือ กำเนิดกระแสไฟฟ้าด้วยแรงกดของผลึกQuartz ที่ส่งมาจากปลายเข็ม หัวเข็มแบบ Magnetic นี้เป็นที่นิยมในยุคปี ?50 หลังจากที่มีการใช้หัวตัดแผ่นมาสเตอร์แบบ Magnetic ในปี 1945 ซึ่งถือได้ว่าเป็นการเริ่มยุคใหม่ของการเล่นแผ่นเสียงที่มีความใกล้เคียงดนตรีจริงมากขึ้น และลดความเสียหายของแผ่นเสียงจากการเล่นแบบโบราณเนื่องจากใช้แรงกดของหัวเข็มน้อยลงแต่สัญญานไฟฟ้าที่ได้ออกมานั้นน้อยกว่า

Mat and Clamp
แผ่นรอง Platter หรือ Turntable Mat เป็นอีกเรื่องที่มักถูกมองข้ามความสำคัญ ทั้งที่เป็นอุปกรณ์ซึ่งใกล้ชิดกับแผ่นเสียงที่เรากำลังเล่นมากที่สุด อีกทั้งยังสามารถส่งผลกับแผ่นเสียงได้โดยตรงอีกด้วย

Record Maintenance
เป็นที่ทราบกันดีว่าการดูแลแผ่นเสียงให้สะอาดอยู่เสมอนั้น จะช่วยลดเสียงรบกวนจากแผ่นในขณะเล่นตลอดจนช่วยให้ปลายเข็มมีอายุใช้งานยาวนานขึ้นอีกด้วย ดังนั้นการดูแลแผ่นเสียงที่ดีที่สุดก็คือรักษาแผ่นเสียงให้สะอาดอยู่เสมอนั่นเอง

Record Grading
สำหรับการจำแนกระดับคุณภาพของแผ่นเสียงนั้นได้มีผู้กำหนดวิธีการอยู่หลายแบบ แต่ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน คือ ระบบตัวอักษร ซึ่งใช้กันอย่างกว้างขวางในหมู่นักสะสมแผ่นเสียง

Record Types Defined
แผ่นเสียงที่ผลิตออกจำหน่ายนั้นมีอยู่หลายขนาดด้วยกัน เช่น Single, EP หรือLP ซึ่งบางครั้งผู้ผลิตของแต่ละยี่ห้ออาจจะกำหนดชื่อเรียกที่เป็นของตนเอง เช่น แผ่นอัลบั้ม ขนาด10” อาจเรียกกันอีกอย่างว่า EP (Extended Play) หรือ Little LP ก็มี ซึ่งเป็นเหตุผลทางการตลาดของผู้ผลิตแผ่นเสียงแต่ละราย

Page: 1



 
Website for Vinyl Lovers
Music Fountain:
Lobby: 1811/61 Parkland Grand Petchuburi Ext, Bangkok Thailand 10310
Audition Office: 88/7 Soi Prachankadee Sukhumvit 39 (Prompong), Bangkok Thailand 10110
Telephone: 091-128-1128

Send mail to musicfountain@yahoo.com with questions or comments about this web site.
Copyright© 2003 Music Fountain