Website for Vinyl Lovers
www.musicfountain.net

Home   |    Vinyl Club   |    Reviews   |    LP Shop   |    Acoustics   |    Gallery   |    Services   |    FAQs   |    Order & Contact

Vinyl Club
Mat and Clamp

Turntable Mat
แผ่นรอง Platter หรือ Turntable Mat เป็นอีกเรื่องที่มักถูกมองข้ามความสำคัญ ทั้งที่เป็นอุปกรณ์ซึ่งใกล้ชิดกับแผ่นเสียงที่เรากำลังเล่นมากที่สุด อีกทั้งยังสามารถส่งผลกับแผ่นเสียงได้โดยตรงอีกด้วย สาระสำคัญของ Turntable Mat พอสรุปได้ดังนี้
1. Turntable Mat จะช่วยในการยึดเกาะระหว่างแผ่นเสียงกับ Platter ให้แนบแน่นเสมือนเป็นชิ้นเดียวกัน ซึ่งถ้าใช้ร่วมกับ Weight Stabilizer หรือ Clamp จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

2. Turntable Mat ที่ดีจะต้องแนบสนิทกับแผ่นเสียงอย่างที่สุด ถ้า Mat ที่ใช้มีเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่กว่าแผ่นเสียงจะทำให้แผ่นเสียงไม่แนบสนิทกับ Mat เนื่องจากริมวงรอบของแผ่นเสียงจะมีลักษณะเป็นขอบนูน (ดูภาพประกอบ) ดังนั้นขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของ Turntable Mat ที่เหมาะสมคือ 28-29 cm.


รูปแสดง A: mat กว้างเกินไปทำให้เกิดช่องว่างระหว่าง Mat กับ แผ่นเสียง B: Mat ที่มีความกว้างเหมาะสม dia. 28-29 cm.



3. Turntable Mat ที่ดีต้องไม่ทำให้แผ่นเสียงเกิดความเสียหายจึงต้องดูแลรักษาให้สะอาดอยู่เสมอ ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นแหล่งสะสมฝุ่นละอองเป็นเหตุให้แผ่นเสียงสกปรก Mat ที่ทำจากยางสามารถทำความสะอาดได้ง่ายๆโดยการล้างน้ำผสมน้ำยาล้างจานเล็กน้อย ส่วนที่ทำจากอาคริลิคให้เช็ดด้วยแอลกอฮอล์ผสมน้ำเจือจาง ส่วน Mat ที่ทำจากสักหลาดให้ใช้วิธีสบัดฝุ่นออกห้ามนำไปซักน้ำ

4. วัสดุที่ใช้ผลิต Turntable Mat แต่ละประเภทนั้นมีลักษณะเฉพาะตัวที่จะให้เสียงแตกต่างกันออกไป การใช้ Weight Stabilizer หรือ Clamp จะช่วยให้ได้เสียงที่ดีขึ้น โดยทำให้เสียงย่านต่ำ-กลางกระชับและเสียงย่านสูงชัดเจน เนื่องจากหัวเข็มสามารถอ่านร่องแผ่นได้นิ่งและแม่นยำมากขึ้น การใช้ Stabilizer นี้เหมาะกับ Mat ที่เป็นสักหลาดอย่างมาก ในสมัยก่อน Mat ที่เป็นสักหลาดเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางแต่ต่อมาได้มีผู้คิดค้น Mat ที่ทำจากยางขึ้นมาใช้เพราะทำความสะอาดง่ายและไม่เก็บฝุ่นจึงได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน เชื่อกันว่า Mat ที่เป็นยางแบบหนาจะช่วยให้เสียงไม่มี Coloration

5. Turntable Mat ชั้นสูงระดับ high end อาจผลิตจากวัสดุประเภท Polymer หรือ Sorbothane (น้ำมันดิน) หรือ อาคริลิค และยังมีการคิดค้น Turntable Mat ที่ทำจากวัสดุต่างๆอีกมาก เช่น ไม้คอร์ค หนังชามัว แผ่นยางมะตอย ฯลฯ แต่ประเด็นสำคัญของวัสดุที่จะมาทำเป็น Turntable Mat ที่ดีก็คือต้องเป็นวัสดุที่ไม่สะสมพลังงาน สลายพลังงาน และมีขนาดที่เหมาะสม


รูปแสดง Mat ที่ผลิตจากวัสดุอาคริลิค



Record Clamp

อุปกรณ์กดแผ่นเสียง (Record Clamp) เป็นอุปกรณ์อีกอย่างหนึ่งที่ช่วยให้แป้นหมุน (Platter) และแผ่นรอง (Mat) ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อุปกรณ์กดแผ่นเสียงมีหน้าที่ยึดแผ่นเสียงให้แนบสนิทแน่นไม่ให้เกิดการสั่นหรือกระพือ จึงทำให้แผ่นหมุนและแผ่นรองดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้เต็มที่
อุปกรณ์กดแผ่นเสียง (Record Clamp) แบ่งออกได้ 3 แบบ ได้แก่


รูปแสดง Heavy Weight Clamp

1. แบบใช้น้ำหนักกด (Heavy Weight Clamp) คือ แบบที่ใช้น้ำหนักของตัวกดแผ่นเสียงวางทับบนแผ่นเสียงโดยตรง


รูปแสดง Delrin Clamp ของ VPI


2. แบบขันแน่น (Screw Machanism Clamp) คือ อุปกรณ์กดแผ่นเสียงที่ใช้เกลียวขันยึดกับแกนแป้นหมุน (Spindle) กดอัดแผ่นเสียงให้แน่นสนิทกับแป้นหมุน (Platter) เช่น Delrin Clamp ของ VPI


รูปแสดง Clever Clamp ของ Clearaudio


3. แบบยึดด้วยแรงฝืด (Reflex Clamp) คือ อุปกรณ์กดแผ่นเสียงที่ใช้ความฝืด (Friction) ยึดตัวกดกับแกนแป้นหมุน (Spindle) เช่น Clever Clamp ของ Clearaudio

การเลือกอุปกรณ์กดแผ่นเสียงที่เหมาะสมกับเครื่องเล่นแต่ละรุ่นนั้น จะทราบได้จากข้อแนะนำในคู่มือประจำเครื่อง คำแนะนำของตัวแทนจำหน่าย และที่สำคัญที่สุดคือต้องประกอบกับการทดลองฟังด้วยตัวเอง ไม่ควรใช้อุปกรณ์กดแผ่นเสียงกับเครื่องเล่นแบบ Spring Suspension เนื่องจากน้ำหนักของตัวกดแผ่นเสียงจะมีผลต่อการทำงานของสปริง เช่น Linn Sondek LP12 ไม่แนะนำให้ใช้อุปกรณ์กดแผ่นเสียงแบบใดๆทั้งสิ้น เว้นแต่จะมีการระบุให้ใช้ได้ตามคู่มือประจำเครื่อง แต่สำหรับเครื่องเล่นแผ่นเสียงระดับสูงหลายๆรุ่น จะมาพร้อมกับอุปกรณ์กดแผ่นเสียงที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ และหากเครื่องเล่นแผ่นเสียงที่ใช้อยู่นั้นสามารถใช้อุปกรณ์กดแผ่นเสียงร่วมด้วยได้ ก็ควรใช้ร่วมด้วยเป็นอย่างยิ่งเพราะจะช่วยให้คุณภาพเสียงดีขึ้นอย่างแน่นอน




 
Website for Vinyl Lovers
Music Fountain:
Lobby: 1811/61 Parkland Grand Petchuburi Ext, Bangkok Thailand 10310
Audition Office: 88/7 Soi Prachankadee Sukhumvit 39 (Prompong), Bangkok Thailand 10110
Telephone: 091-128-1128

Send mail to musicfountain@yahoo.com with questions or comments about this web site.
Copyright© 2003 Music Fountain