Website for Vinyl Lovers
www.musicfountain.net

Home   |    Vinyl Club   |    Reviews   |    LP Shop   |    Acoustics   |    Gallery   |    Services   |    FAQs   |    Order & Contact

Vinyl Club
The New Player

หากคุณคือมือใหม่ที่กำลังทำความรู้จักกับอุปกรณ์เครื่องเสียงที่เรียกว่า Turntable หรือ เครื่องเล่นแผ่นเสียงอยู่ในขณะนี้ คงมีคำถามในใจอยู่หลายอย่าง อาทิ จะซื้อเครื่องรุ่นใด ใช้หัวเข็มยี่ห้อ/รุ่นอะไร ต้องมีอุปกรณ์อะไรเพิ่มเติมอีกบ้างหรือแม้กระทั่งจะทำความสะอาดแผ่นเสียงอย่างไร ฯลฯ คำถามต่างๆเหล่านี้ผมได้รับฟังจากนักเล่นมือใหม่อยู่เสมอซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปรกติธรรมดา ซึ่งอาจเป็นเพราะการเล่นแผ่นเสียงนั้นดูเป็นเรื่องยุ่งยากและจุกจิกสำหรับยุคสมัยที่ CD เป็นรูปแบบมาตรฐานของการฟังดนตรีจากเครื่องเสียงในทุกวันนี้ สำหรับผู้ที่เริ่มเล่น TT ( Turntable ) นั้น อย่างน้อยชุดเครื่องเสียงของคุณจะต้องประกอบด้วย 1. Integrated Amp. 2. Speaker 3. Turntable 4. Pre-Phono หรือ Phono Stage อัน Pre-Phono ที่ว่านี้มีความจำเป็นเพื่อใช้ขยายสัญญานจากหัวเข็มซึ่งมี Gain ขยายต่ำกว่าอุปกรณ์แหล่งกำเนิดเสียงตัวอื่นๆ เดิมนั้น Pre-Amp. หรือ Integrated Amp. ทุกตัวจะมีภาคขยายสัญญานจากหัวเข็มหรือ Phono มาด้วยเสมอ แต่เนื่องจากความนิยมการเล่นแผ่นเสียงได้ลดลงตั้งแต่ปลายยุค 70 เป็นต้นมาโดยการแทนที่ของ CD ทำให้ผู้ผลิตเครื่องเสียงมีความเห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่จะติดตั้งภาค Phono ไว้อีกต่อไป จึงได้ผลิตวงจร Phono ให้ผู้ที่ต้องการเป็น Option ซึ่งอาจจะเป็นแผ่นวงจรติดตั้งเพิ่มเติมในเครื่องหรือเป็นเครื่องแยกต่างหาก ข้อดีของเรื่องนี้คือเราสามารถหา Pre-Phono ที่ถูกรสนิยมได้กว้างขวางมากขึ้นแต่หากมีอยู่ในเครื่อง Integrated Amp. อยู่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องหามาเพิ่มในเบื้องต้นนี้

ผมขอเสนอคำแนะนำเบื้องต้นสำหรับผู้เริ่มเล่น Turntable ตามประสบการณ์ส่วนตัว ไว้ดังนี้

1. หากเป็นไปได้ควรซื้อ TT ใหม่จากตัวแทนจำหน่ายที่เชื่อถือได้ แต่ถ้าต้องการซื้อ TT มือสองก็ควรให้ผู้ที่มีประสบการณ์ช่วยเลือกให้ เนื่องจาก TT เป็นอุปกรณ์ที่มีชิ้นส่วนสึกหรอได้มาก เช่น Bearing สึกกร่อน, Tonearm หลวม, มอเตอร์หมุนไม่ได้รอบ หรือสปริงรองแท่นล้า ซึ่งผู้ที่คุ้นเคยกับ TT จะสามารถสังเกตอาการดังกล่าวได้ไม่ยาก

2. ควรเริ่มต้นจาก TT ที่ไม่ซับซ้อน เช่น แท่นแบบ Plinth ไม่มีสปริงเนื่องจาก Setup ง่ายกว่าระบบสปริงและไม่ต้องดูแลมากนัก

3. การเลือกอุปกรณ์ประกอบกันต้องมีความเหมาะสม เช่น เลือกหัวเข็มใช้กับโทนอาร์มที่มีคุณภาพพอๆกัน การเน้นคุณภาพของอุปกรณ์ชิ้นใดชิ้นหนึ่งมากเกินไปจะไม่ปรากฏประสิทธิภาพอย่างเต็มที่ในภาพรวม

4. TT ทุกตัวต้องการการ Setup ที่ถูกต้อง ด้วยค่ากำหนดที่อาจจะแตกต่างกันในแต่ละรุ่นและต้องตรวจสอบเป็นระยะๆตลอดอายุการใช้งาน ดังนั้นเมื่อใดที่คุณซื้อ TT จะต้องตรวจอุปกรณ์ Setup ที่มากับเครื่องให้เรียบร้อยไม่ว่าจะเป็นเครื่องใหม่หรือเครื่องมือสอง เช่น คู่มือ, Protractor ประจำเครื่อง เป็นต้น

5. TT แต่ละยี่ห้อ/รุ่นเกิดจาก Concept ของการออกแบบที่แตกต่างกัน ดังนั้นก่อนซื้อจะต้องลองฟังก่อนเสมอว่ามีลักษณะเสียงประจำตัวเป็นอย่างไรถูกรสนิยมของผู้เล่นหรือไม่





 
Website for Vinyl Lovers
Music Fountain:
Lobby: 1811/61 Parkland Grand Petchuburi Ext, Bangkok Thailand 10310
Audition Office: 88/7 Soi Prachankadee Sukhumvit 39 (Prompong), Bangkok Thailand 10110
Telephone: 091-128-1128

Send mail to musicfountain@yahoo.com with questions or comments about this web site.
Copyright© 2003 Music Fountain