Website for Vinyl Lovers
www.musicfountain.net

Home   |    Vinyl Club   |    Reviews   |    LP Shop   |    Acoustics   |    Gallery   |    Services   |    FAQs   |    Order & Contact

Reviews
NAD PP-1 Phono Stage The Good Budget Phono Stage in Town.


Introduction

ทุกวันนี้ Integrated Amp.ในท้องตลาดส่วนมากจะไม่มีภาค Phono เหมือนเมื่อก่อน เนื่องจากผู้เล่นเครื่องเสียงโดยทั่วไปสมัยนี้มักจะเล่น CD กันเป็นหลัก เพราะเสียงที่คมชัด ราคาประหยัด อีกทั้งสะดวกสบายกว่า LP อยู่มาก จึงไม่มีเหตุผลที่จะจ่ายเงินกับภาค Phono ซึ่งไม่ได้ใช้ อีกทั้งบริษัทผู้ผลิตยังต้องการประหยัดต้นทุนการผลิตอีกด้วย ทำให้ผู้ที่ยังรักในการเล่นแผ่นเสียงจำเป็นต้องหา Phono Stage ที่ผลิตแยกต่างหากมาเพิ่มเองภายหลัง ซึ่งตามปรกติแล้วนั้น Phono Stage ที่คุณภาพดีก็มักจะมีราคาที่ค่อนข้างสูงทีเดียว ดังนั้นการลงทุน Phono Stage ราคาแพงกับ Integrated Amp.ระดับเริ่มต้นจึงดูแล้วไม่ค่อยจะคุ้มค่าสักเท่าไรนัก

NAD PP-1 Phono Stage ที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้เป็น Phono Stage สำหรับหัวเข็ม MM ที่น่าสนใจสำหรับผู้เริ่มต้นเป็นอย่างยิ่ง ด้วยเหตุที่คุณภาพเสียงที่จัดได้ว่าดีมากทีเดียว เมื่อเปรียบเทียบกับราคาที่ใครๆก็สามารถจ่ายได้แบบสบายๆ (ประมาณ 4,500 บาท) ด้วยรูปร่างหน้าตาที่สวยงามแบบเรียบง่าย ตัวถังทำด้วยโลหะสีดำด้านดูประณีตกะทัดรัด ขนาดประมาณกล่องไม้ขีดกล่องใหญ่ (135 x 35 x 70 mm.) ด้านหน้ามีไฟ LED สีเขียวบอกการทำงาน ด้านหลังมี Input เป็นขั้ว RCA ชุบทอง ส่วน Output เป็นสายติดตายคุณภาพดีหัวชุบทองเช่นกัน ส่วน Power Supply เป็นหม้อแปลงขนาดเล็ก DC 15V. (นัยว่าให้ Punch ได้ดีกว่าหม้อแปลง 12 V.) ไม่มี on/off ดังนั้นควรใช้ร่วมกับปลั๊กรางที่มีสวิทซ์
 

Technical spec.


Sound

จากการทดลองฟัง PP-1ตัวนี้ ทำให้นึกถึงเสียงจากภาค Phono ของ NAD 3020 ที่มีชื่อในอดีตขึ้นมาทันที ต่างกันตรงที่ PP-1 เงียบกว่าเล็กน้อยเนื่องจากมี Power Supply แยกต่างหาก ค่าของ Signal / Noise Ratio อยู่ในเกณฑ์ดีมาก อาจจะได้ยินเสียง Hum เบาๆถ้าเอาหูไปแนบกับลำโพง (ใครฟังเพลงวิธีนี้ก็เชิญนะครับ) อย่างแรกที่สังเกตได้ชัดเจนก็คือเสียงย่าน Mid และ High ที่มีความเป็นธรรมชาติและมีรายละเอียด แม้ว่าจะให้เสียงจากนักร้องชายจะ "อ่อน" ไปนิดแต่ก็ไม่มีอาการผิดเพี้ยนแต่อย่างใด PP-1สามารถให้ความเป็นดนตรีอยู่ในระดับที่พูดได้ว่าดีทีเดียว แต่ข้อเสียก็มีเช่นกันในย่าน Mid-Bass และ Bass ที่ออกจะด้อยไปบ้างและบางครั้งถ้าเร่งมากๆอาจจะมีอาการ "บวม" ดังนั้น PP-1 จึงน่าจะเหมาะกับ System เล็กๆกับลำโพงแบบ Bookshelf มากกว่า Floorstanding
 

Dynamic & Image

สำหรับ Phono Stage เล็กๆราคาประหยัดอย่าง NAD PP-1ตัวนี้ คงจะหวังอะไรในเรื่องของ Dynamic ให้เกินตัวมันมากนักคงไม่ได้ แต่ก็อยู่ในระดับ Average หรือใช้ได้ทีเดียวโดยเฉพาะ Microdynamic เมื่อเล่นในระดับเสียงที่ไม่ดังมากนัก PP-1ทำได้ดีน่าพอใจ แต่ถ้าคุณเป็นคนชอบ Rock แรงๆคงต้องผิดหวังแน่นอน ส่วนในเรื่อง Image ก็เช่นเดียวกันจะหวังมากนักคงไม่ได้แต่พอจะมี Soundstage ให้สัมผัสกันได้บ้าง ถ้าไม่วางลำโพงห่างกันเกินไปจนตรงกลางเกิดอาการ "โบ๋" ส่วนเรื่องเสียงหลุดลำโพงก็เป็นอีกเรื่องที่อย่าไปผิดหวังกับมัน เพราะราคาขนาด PP-1นี้ได้แค่น้ำเสียงอย่างที่กล่าวข้างต้นก็ถือว่าคุ้มค่าแล้วครับและที่สำคัญอีกอย่างคือขอให้ใจเย็นๆ ถ้าเปิดเครื่องเริ่มเล่นแล้วรู้สึกว่าเสียงไม่ดีเพราะ PP-1จะให้เสียงที่เต็มกำลัง 100% เมื่อเล่นไปแล้วอย่างน้อย 15 นาทีนะครับ
 

Final

บางคนอาจจะมีความเห็นว่า NAD PP-1 เป็น Phono Stage ที่ไม่มีอะไรน่าประทับใจ ซึ่งอาจใช่หรือไม่ใช่ก็ได้ มันขึ้นอยู่กับว่าคุณเป็นนักเล่นระดับใดมากกว่า อย่างน้อยที่สุดสิ่งที่จะได้แน่ๆจาก PP-1 ก็คือ เป็นเครื่องที่ดูดี การผลิตประณีต ราคาถูกที่สุดตัวหนึ่งในท้องตลาดเวลานี้ และที่สำคัญคือให้เสียงที่ดีคุ้มราคาซึ่งรับรองได้ว่าไม่เลวไปกว่าภาค Phono ที่มีอยู่ใน Integrated ระดับคุณภาพ เช่น NAD หรือ Rotel อย่างแน่นอน ดังนั้นถ้าคุณไม่ใช่ High-End หรือฟังเครื่องมากกว่าฟังเพลงแล้วล่ะก็ NAD PP-1 phono stage เป็นตัวเลือกที่ควรพิจารณาอย่างยิ่ง

จุดเด่น
- ราคาถูก เสียงดี ตัวถังเรียบร้อย ขนาดกะทัดรัด

จุดด้อย
- เล่นกับหัว MC ไม่ได้

Systems


Remark

ในปัจจุบันไม่มีการผลิตแล้ว เปลี่ยนเป็นรุ่น PP2 ที่สามารถใช้ได้ทั้ง MM และ MC แทน





 
Website for Vinyl Lovers
Music Fountain:
Lobby: 1811/61 Parkland Grand Petchuburi Ext, Bangkok Thailand 10310
Audition Office: 88/7 Soi Prachankadee Sukhumvit 39 (Prompong), Bangkok Thailand 10110
Telephone: 091-128-1128

Send mail to musicfountain@yahoo.com with questions or comments about this web site.
Copyright© 2003 Music Fountain