Website for Vinyl Lovers
www.musicfountain.net

Home   |    Vinyl Club   |    Reviews   |    LP Shop   |    Acoustics   |    Gallery   |    Services   |    FAQs   |    Order & Contact

Gallery
Gallery / Sondek LP12 & More The Collector

owner : พี่แดง ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กรุงเทพฯ


ชุดหลัก Linn Sondek LP12 กับ TAS+Antique Sound Lab

ผมแวะเวียนไปหาพี่แดงที่บ้านบ่อยๆตามที่โอกาสจะอำนวย พี่แดงเป็นคนรักแผ่นเสียงที่มีอัธยาศรัยน่าประทับใจอย่างยิ่งคนหนึ่ง ทุกครั้งที่ผมแวะไปเยี่ยมเราจะใช้เวลานั่งฟังแผ่นเสียงร่วมกันประมาณ 2-3 ชั่วโมง เปลี่ยนฟังแผ่นนั้นไปแผ่นนี้ จากเครื่องเสียงชุดนี้ไปชุดนั้นกับไวน์ดีๆหนึ่งขวดเสมอ พี่แดงมีเครื่องเสียงหลายชุดกับเครื่องเล่นแผ่นเสียงหลายตัววางรวมอยู่ในห้องเดียวกัน ทั้งด้านหน้าและซ้ายขวารวมถึงด้านหลัง ตั้งแต่เครื่องเล่นแผ่นเสียง AR XA ตัวเก่าแก่จากยุค'70 Dual 404 Clearaudio Emotion กับ Linn Sondek LP12 อีก 2 ตัว ซึ่งทั้งหมดนี้พี่แดงจะจัดไว้เป็นแต่ละ system แยกกันทั้ง Amp, CD และลำโพง โดยให้คำอธิบายว่าแต่ละชุดจัดไว้เพื่อฟังเพลงแต่ละประเภทที่เหมาะกัน แต่ผมมักจะขอให้พี่แดงเล่นแผ่นเสียงกับ Linn Sondek LP12 เป็นส่วนใหญ่ตามประสาคนรักแผ่นเสียงมากกว่าเครื่องอื่นๆ


Linn Sondek LP12 กับ AR XA ในอีกมุมหนึ่งของห้อง

พูดถึง Linn Sondek LP12 ก็ต้องยอมรับว่าเป็น TT ที่สุดคลาสสิคและยืนยงคงกระพันรุ่นหนึ่ง ที่ยังมีการผลิตกันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ยุคปี'70จวบจนทุกวันนี้ แม้ว่าในปัจจุบันจะมี TT หลายต่อหลายรุ่นที่ให้เสียงดีกว่าและราคาย่อมเยากว่าแต่คนรักแผ่นเสียงส่วนมากก็อยากที่จะครอบครอง Linn รุ่นนี้สักตัวหากมีโอกาสและกำลังทรัพย์กันทุกคน พี่แดงเองก็เพิ่งจะได้เป็นเจ้าของ Linn ทั้ง2ตัวเมื่อไม่นานมานี้เอง โดยที่ตัวแรกได้จากร้านที่มีแผ่นเสียงหายากจำหน่ายบนฟอร์จูนในราคา 6 หมื่นบาท เป็นรุ่นเก่าประมาณปี 70 ต้นๆแต่สภาพสวยใช้ได้ติดโทนอาร์มรุ่น Ittok สีดำ ตัวที่สองก็ได้จากฟอร์จูนเช่นกันแต่ได้จากร้านขายเครื่องเสียงมือสองอีกร้านในราคา 5 หมื่นกว่าบาท เป็นเครื่องรุ่นประมาณต้นปี 80 ที่มีสภาพสวยเช่นกันแต่ติดโทนอาร์มรุ่น Ittok สีเงินซึ่งเป็นตัว upgrade นับว่าพี่แดงมีโชคทีเดียวที่ไปพบ Linn LP12 สภาพดีๆราคาพอสมควรถึง 2 ตัวด้วยกัน เพราะระยะหลังๆนี้ผมมักจะพบเห็น Linn LP12 สภาพเก่าๆโทรมๆวางขายตามร้านค้าด้วยราคาที่แพงแสนแพงเกินสมควรเป็นส่วนมาก


Linn Sondek LP12 ทั้งสองตัวแตกต่างกันที่โทนอาร์ม

ส่วน TT อีกตัวหนึ่งซึ่งเมื่อแรกเห็นนั้นผมไม่ได้ให้ความสนใจเลยแม้แต่น้อย ด้วยรูปร่างอันบอบบางและเป็น TT แท่นอาครีลิคที่ผมรู้สึกว่า look cheap แต่ราคาแพง มันคือ Clearaudio Emotion ที่พี่แดงได้จัดไว้เป็นอีกชุดวางอยู่อีกมุมห้องมองดูว่าเป็นชุดลำลอง แต่เมื่อได้ลองฟังแล้วผมมีความรู้สึกว่า TT ตัวนี้ให้เสียงที่น่าประทับใจมากกว่ารูปร่างหน้าตาที่เห็น ให้เสียงอิ่ม โปร่ง ฟังสบาย วางอยู่บนแท่น Moonwalker ซึ่งช่วยให้ TT ตัวนี้กลายเป็นเครื่องแบบ Semi-Spring Suspension ไปโดยปริยาย Clearaudio Emotion เป็น TT ที่เล่นง่ายเหมาะกับผู้เริ่มต้นที่มีงบประมาณมากอยู่สักหน่อย ถ้างบน้อยผมก็ยังแนะนำ Rega P3 เหมือนเดิมครับ TT ตัวนี้พี่แดงก็แกะกล่องใหม่ซื้อจากร้านค้าบนฟอร์จูนเช่นกัน


Clearaudio Emotion บนแท่น Moonwalker กับ Jadis Orchestra

นอกจากจะมี TT ในครอบครองอยู่หลายตัวแล้ว พี่แดงยังเป็นนักสะสมแผ่นเสียงคุณภาพอีกด้วย แผ่นไหนที่ว่าน่าฟังน่าสะสมก็จะพยายามเสาะหามาลองฟังให้ได้ซึ่งจะซื้อไว้ฟัง 1 แผ่น เก็บ 1 แผ่น ด้วยที่พี่แดงเป็นพนักงานของบริษัทการบินแห่งหนึ่ง จึงมีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศเป็นประจำ และการเดินทางในแต่ละครั้งก็จะต้องไปแวะเวียนตามร้านขายแผ่นเสียงในเมืองนั้นๆเสมอ แผ่นเสียงหลายๆแผ่นที่ได้ฟังที่บ้านพี่แดงจึงเป็นแผ่นที่หาฟังได้ยากและน่าสนใจ ซึ่งพี่แดงก็ได้ปรารภกับผมว่าหลังเกษียณอายุอาจจะมีกิจการเล็กๆที่ทำแก้เหงาเกี่ยวกับแผ่นเสียงก็เป็นได้ ดีครับ ผมจะได้มีที่แวะเวียนไปฟังแผ่นเสียงเพราะๆกับไวน์ดีๆเหมือนเคย


ตัวนี้หาดูยากนะครับ AR XA ต้นแบบของ TT ระบบ Spring Suspension

สุดท้ายหลังจากฟังเพลงดีๆจากแผ่นเสียงหลายๆแผ่นที่พี่แดงเพิ่งได้มาใหม่เรียบร้อยแล้ว ก่อนกลับบ้านผมยังได้รับของฝากจากเมืองนอกเป็นเสื้อโปโล Banana Rep. และ ไวน์รสนุ่มอีกหนึ่งขวดอีกด้วย ขอบคุณครับ





 
Website for Vinyl Lovers
Music Fountain:
Lobby: 1811/61 Parkland Grand Petchuburi Ext, Bangkok Thailand 10310
Audition Office: 88/7 Soi Prachankadee Sukhumvit 39 (Prompong), Bangkok Thailand 10110
Telephone: 091-128-1128

Send mail to musicfountain@yahoo.com with questions or comments about this web site.
Copyright© 2003 Music Fountain